รีเซต

ดูดาวผ่านมือถือ ! ไอเทมของคนเก๋ กล้องโทรทรรศน์สมาร์ตโฟน

ดูดาวผ่านมือถือ ! ไอเทมของคนเก๋ กล้องโทรทรรศน์สมาร์ตโฟน
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 13:39 )
109
1
ดูดาวผ่านมือถือ ! ไอเทมของคนเก๋ กล้องโทรทรรศน์สมาร์ตโฟน

สำหรับคนที่ชอบดูดาวหรือเป็นนักดาราศาสตร์มือสมัครเล่นต้องถูกใจไอเทมนี้ “เฮสเทีย (Hestia)” กล้องโทรทรรศน์สำหรับสังเกตุวัตถุท้องฟ้าจากบริษัทผู้ผลิตกล้องโทรทรรศน์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง วาโอนิส (Vaonis) 

กล้องโทรทรรศน์เฮสเทีย (Hestia) ลักษณะคล้ายหนังสือ 

โดยเฮสเทียเป็นกล้องโทรทรรศน์ลักษณะ 4 เหลี่ยม คล้ายหนังสือ ซึ่งมีความกว้าง 17 เซนติเมตร, ยาว 25 เซนติเมตร และสูง 5.5 เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 500 กรัม มาพร้อมเลนส์ 3 กลุ่ม กลุ่มละ 2 ตัว ที่มีความยาวโฟกัส 30 มิลลิเมตร 


เฮสเทีย จะทำงานสอดประสานไปกับสมาร์ตโฟนผ่านแอปพลิเคชัน โดยเลนส์กล้องโทรทรรศน์สามารถซูมได้สูงสุด 25 เท่า นอกจากนี้ ตัวแอปพลิเคชั่นยังมาพร้อมกับแผนที่ท้องฟ้า สำหรับบอกพิกัดของวัตถุท้องฟ้า อีกทั้งผู้ใช้งานยังสามารถกดเข้าไปยังวัตถุในแผนที่ท้องฟ้า เพื่ออ่านรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุท้องฟ้านั้น ๆ ได้ด้วย


สำหรับวัตถุประสงค์ของการพัฒนากล้องโทรทรรศน์รุ่นนี้ก็เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกล้องโทรทรรศน์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเหมาะกับการสังเกตุการณ์วัตถุท้องฟ้าทั่วไป ในขณะที่การสังเกตุการณ์วัตถุท้องฟ้าสำหรับทำงานวิจัย ผู้ใช้งานอาจต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่มักมีเลนส์ขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้ได้กำลังขยายที่มากตามไปด้วย 


ฟิวเตอร์กรองแสงที่ช่วยให้สมารถสังเกตุดวงอาทิตย์ได้ 

นอกจากนี้ กล้องโทรทรรศน์เฮสเทียยังมีฟิลเตอร์สำหรับกรองแสงดวงอาทิตย์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสังเกตดวงอาทิตย์ได้ โดยไม่ถูกแสงจ้าของดวงอาทิตย์ทำลายดวงตา

โดยตอนนี้ กล้องโทรทรรศน์เฮสเทียอยู่ระหว่างเตรียมเปิดระดมทุนสำหรับการพัฒนาและผลิตสินค้าล็อตแรกบนคิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) เว็บไซต์ระดมทุนชื่อดัง ด้วยจำนวนเงิน 149 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดระดมทุนในเดือนธันวาคม 2023 นี้ และจะส่งมอบได้ก่อนเดือนเมษายน 2024


ข้อมูลจาก Newatlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง