รีเซต

นครฯน้ำท่วมรอบ2 เขตเมืองเตรียมพร้อมรับมือ

นครฯน้ำท่วมรอบ2  เขตเมืองเตรียมพร้อมรับมือ
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 11:37 )
226
นครฯน้ำท่วมรอบ2  เขตเมืองเตรียมพร้อมรับมือ

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 หลังกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ส่งทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ในตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.และจะส่งผลกระทบระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค.นี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสียงเฝ้าระวังจากฝนตกหนัก และปริมาณน้ำฝนสะสม ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และล้นตลิ่งได้

     

ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะบริเวณโซนเทือกเขาหลวงอำเภอ ลานสกา นครศรีธรรมราช ส่งผลให้เช้าวันนี้มวลน้ำป่าจากเทือกเขาหลวง ที่ไหลผ่านลำคลองสายต่างๆก่อนจะระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทย ระดับน้ำเริ่มไหลบ่าเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนต้องรับขนย้ายสิ่งของมีค่าไว้ที่สูงป้องกันความเสียหาย พร้อมทั้งติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดขณะที่พื้นที่เกษตรกรรม สวนผลไม้ ยางพารา ในพื้นที่ลุ่มต่ำเกษตรกรต้องเร่งเก็บยางพาราก่อนที่จะสูญหายไปกับกระแสน้ำ

   

ด้าน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และประสานพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ และเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที และแจ้งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบลุ่มริมตลิ่ง ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง และให้มีการเปิดประตูระบายน้ำขึ้นสุดทุกแห่งเพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล

    

สำหรับการเตรียมการป้องกันอุทกภัยในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชนั้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช ร่วมกับ ฝ่ายปฏิบัติการเครื่องจักรกลที่ 4 ส่วนเครื่องจักรกลสูบน้ำ ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) และในส่วนเครื่องสูบน้ำของสำนักงานเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ดำเนินการติดตั้งแล้ว จำนวน 33 เครื่อง

    

นอกจากนี้ได้กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองธรรมชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของตัวเมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 5 สาย คือ คลองสวนหลวง คลองคูพาย คลองป่าเหล้า คลองนครน้อย และคลองท่าซัก ดำเนินการพร่องน้ำในคลองระบายน้ำด้านท้ายตัวเมืองนครศรีธรรมราช ให้อยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่ง 1.60 – 2.50 เมตร เพื่อป้องกันบรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในเขตตัวเมือง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง