รีเซต

สงครามทำ “นาฬิกาวันสิ้นโลก” ขยับเข้าใกล้เวลาหายนะมากขึ้น

สงครามทำ “นาฬิกาวันสิ้นโลก” ขยับเข้าใกล้เวลาหายนะมากขึ้น
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2567 ( 23:19 )
38
สงครามทำ “นาฬิกาวันสิ้นโลก” ขยับเข้าใกล้เวลาหายนะมากขึ้น

องค์กรนักวิทยาศาสตร์ด้านปรมาณู หรือ The Bulletin of the Atomic Scientists ขยับเข็ม "นาฬิกาวันสิ้นโลก" เข้าใกล้จุดหายนะ โดยอ้างถึงปัจจัยจากสถานการณ์สงครามที่ร้อนระอุ และสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายลง ว่าเป็นตัวผลักดันให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติโลก 


ภาพจากรอยเตอร์

องค์กรได้ประกาศปรับเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลก หรือ "Doomsday Clock" ไว้ที่ 90 วินาทีก่อนเที่ยงคืน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เปรียบเสมือนจุดสิ้นสุดของมนุษยชาติ สำหรับการปรับเวลาในแต่ละครั้ง คณะกรรมการจะพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยง และภัยคุกคามต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดวันสิ้นโลกของมนุษย์ เช่น สถานการณ์สงคราม โลกระบาด หรือการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ 


โดยปีนี้องค์กรระบุว่าได้พิจารณาจากสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ สงครามรัสเซียและยูเครน, สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส และการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศโลกที่เลวร้าย รวมไปถึงการกำเนิดของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีชีวภาพตัวใหม่ ที่องค์กรมองว่าพัฒนารุดหน้าไปไกลกว่าความปลอดภัยของมนุษย์ 


นอกจากนี้ องค์กรยังได้ระบุว่าประเทศมหาอำนาจของโลกอย่าง จีน รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ต่างก็ใช้เงินจำนวนมากเพื่อขยายหรือปรับปรุงอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศให้ทันสมัย ซึ่งองค์กรมองว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดสงครามนิวเคลียร์ ที่อาจจะเกิดจากการคำนวณที่ผิดพลาด


ภาพจากรอยเตอร์

สำหรับองค์กรนักวิทยาศาสตร์ด้านปรมาณู ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1945 โดยนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังหลายท่าน รวมถึง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักฟิสิกส์ผู้โด่งดังจากทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ และ เจ. รอเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) นักฟิสิกส์ชาวสหรัฐ ผู้เป็นบิดาของระเบิดปรมาณู 


โดยองค์กรแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้สร้างนาฬิกาวันสิ้นโลก หรือ Doomsday Clock ขึ้นตั้งแต่ปี 1947 ในช่วงสงครามเย็น ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์เตือนใจว่าในแต่ละปี มนุษยชาติเข้าใกล้การทำลายล้างโลกมากแค่ไหน


ข้อมูลจาก reutersconnect, reutersedition

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง