รีเซต

ฟังคำตอบ 'วิษณุ' เผย 'ทูตมะกัน' ถามเหตุผลไทยยืดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อทำไม

ฟังคำตอบ 'วิษณุ' เผย 'ทูตมะกัน' ถามเหตุผลไทยยืดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อทำไม
มติชน
28 พฤษภาคม 2563 ( 10:00 )
68
ฟังคำตอบ 'วิษณุ' เผย 'ทูตมะกัน' ถามเหตุผลไทยยืดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อทำไม

 

วันที่ 28 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีการได้พบกับ นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายมีการพูดในหลายเรื่อง รวมทั้ง ก่อนหน้านี้ทูตสหรัฐฯ ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และแสดงเจตนาที่จะช่วยเหลือในการยกระดับพัฒนาฝีมือแรงงานไทย หลังจากผ่านพ้นจะสถานการณ์โควิด-19 ไปแล้ว

 

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาท่านทูตสหรัฐฯ ได้เขียนบทความชื่นชมการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสของประเทศไทย ที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี จึงได้เรียนให้ทูตสหรัฐฯ ทราบว่าตั้งวันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไปจะมีการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมหลายอย่าง แต่มาตรการเรื่องการบินจะยังปิดจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ส่วนในเดือนกรกฎาคมน่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้น ไทย จะประเมินสถานการณ์ตลอดในช่วงเดือนมิถุนายน ที่มีการขยายการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่ามีสถานะการณ์อะไรที่เป็นความเสี่ยงหรือไม่

 

จากการที่องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนว่าหากหลายหลายประเทศปลดล็อกมาตรการพร้อมกัน จะก่อให้เกิดความอันตรายอย่างมาก เพราะจะเกิดการไหลเวียนของคนจำนวนมาก จากประเทศหนึ่งไปสู่ประเทศหนึ่ง แต่การติดเชื้อของคนยังมีอยู่

 

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ทางทูตสหรัฐฯ ได้สอบถามถึงการขยายเวลาประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงได้อธิบายเหตุผล 2 ข้อคือ 1.หากเราไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะต้องใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งไม่ได้ให้อำนาจอะไรกับรัฐบาลเลย และจะทำให้เกิด 77 มาตรฐาน ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย รัฐบาลจึงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียว 2.การที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะใช้อำนาจหน้าที่ในการดำเนินการใดๆ เช่น ปิดสถานที่ต่างๆ ทำให้ส่งผลกระทบต่อประเทศ อาจจะทำให้ประชาชนตกงาน และขาดรายได้ ดังนั้นการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้รัฐบาลสามารถเข้าไปเยียวยาประชาชนที่รับผลกระทบได้ และยังทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเกิดความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่

 

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า “การที่ทางทูตสหรัฐฯ สอบถามในเรื่องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ไม่ใช่เพราะเกิดความกังวลอะไร แต่เขาถามเพราะความอยากรู้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง