รีเซต

“นิพนธ์” ควง “สหายแสง” แจกโฉนดที่ดินนครพนม 150 แปลง เปิดสนง.ที่ดินนาหว้า

“นิพนธ์” ควง “สหายแสง” แจกโฉนดที่ดินนครพนม 150 แปลง เปิดสนง.ที่ดินนาหว้า
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2563 ( 16:29 )
85
“นิพนธ์” ควง “สหายแสง” แจกโฉนดที่ดินนครพนม 150 แปลง เปิดสนง.ที่ดินนาหว้า

 

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ควง “สหายแสง” แจกโฉนดที่ดินนครพนม 150 แปลง ให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เปิดสนง.ที่ดิน สาขานาหว้า

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน ผวจ.นครพนม นายกอบจ.นครพนม ร่วมเปิดสำนักงานที่ดินจ.นครพนม สาขานาหว้า (ใหม่) เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนในการมาติดต่อราชการกับสำนักงานที่ดิน

จากนั้นนายนิพนธ์พร้อมคณะได้เดินทางไปยังหอประชุมอ.นาหว้า จ.นครพนม เพื่อมอบโฉนดที่ดินตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” จำนวน 150 แปลงให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ การมอบโฉนดที่ดินในวันนี้ อยู่ในเขตพื้นที่ ม.2 ต.นางัว อ.นาหว้า จ.นครพนม ซึ่งเป็นการออกเอกสารสิทธิ์จาก “พื้นที่ที่ไม่มีหลักฐาน” เนื้อที่ 60-3-20 ไร่ ราคาประเมินไร่ละ 400,000 บาท คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประมาณ 24,320,000 บาท โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ราษฎรได้เข้าครอบครองทำประโยชน์เป็นที่อาศัย ปลูกบ้านเรือนเต็มแล้วทั้งหมู่บ้าน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การมอบโฉนดที่ดินให้แก่พี่น้องประชาชนนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะทราบว่าพี่น้องประชาชนหลายท่านรอคอยมายาวนาน 20 ปีบ้าง 30 ปีบ้าง ซึ่งเข้าใจดีว่า โฉนดที่ดินเปรียบเสมือนความหวังของพี่น้องประชาชน ที่ต้องการจะมีเอกสารการครอบครองสิทธิ์ที่ดินที่ถูกต้อง เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ในการทำกิน สร้างงาน สร้างรายได้ดูแลครอบครัวได้ต่อไป

ในส่วนของงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการนี้ ตนได้มีการผลักดันอย่างเต็มที่เพื่อให้ขยายผลให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของการเข้าถึงโอกาสทางทรัพยากรของประเทศ จะมีส่วนช่วยให้ช่องว่างของความเหลื่อมล้ำทางสังคมลดลง แต่สิ่งสำคัญเมื่อพี่น้องประชาชนได้รับโฉนดที่ดินไปแล้ว ขอให้ดูแลรักษาไว้ให้ดี ใช้ทำกินให้เกิดประโยชน์ตามความประสงค์ และขอให้ช่วยกันดูแลรักษาพื้นที่ ดูแลทรัพย์สมบัติของชาติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง