รีเซต

จอห์นสันฯ เผยผลทดลองชี้วัคซีนสามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาได้

จอห์นสันฯ เผยผลทดลองชี้วัคซีนสามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาได้
TNN Wealth
2 กรกฎาคม 2564 ( 11:20 )
118
จอห์นสันฯ เผยผลทดลองชี้วัคซีนสามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาได้

ข่าววันนี้ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า ผลการศึกษาในห้องทดลองพบว่า วัคซีนของบริษัทสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งกำลังแพร่ระบาดในสหรัฐและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก


J&J ระบุว่า ผลการทดลองฉีดวัคซีนของ J&J ให้กับอาสาสมัคร 8 คนพบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า Neutralizing Antibody ในระดับที่แข็งแกร่ง และสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้นานอย่างน้อย 8 เดือนซึ่งรวมถึงไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่มีการพบครั้งแรกในประเทศอินเดีย


นายโยฮัน แวน ฮูฟ หัวหน้าฝ่ายวัคซีนและโรคติดเชื้อของ J&J กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรารู้สึกยินดีมาก และมั่นใจว่าในขณะนี้เราสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้"


ผลการทดลองล่าสุดนี้ถือเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า มีวัคซีนของ J&J เพิ่มขึ้นอีก 1 ตัวที่สามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โมเดอร์นา อิงค์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า วัคซีนของบริษัทสามารถสร้างภูมิต้านทาน (แอนติบอดี) ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้


ทั้งนี้ โมเดอร์นาเปิดเผยเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า โมเดอร์นาได้ทำการศึกษาวิจัยด้วยการทดลองตัวอย่างเลือดจากอาสาสมัคร 8 คนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว 1 สัปดาห์ ซึ่งพบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อต่อต้านไวรัสได้ดีทุกสายพันธุ์ แต่มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่าสายพันธุ์เบตาที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้


สเตฟาเน แบนเซิล ซีอีโอของโมเดอร์นาเปิดเผยว่า "เรายังคงมุ่งมั่นที่จะศึกษาไวรัสกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นหลายสายพันธุ์ อีกทั้งมุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลและแบ่งปันข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ ข้อมูลใหม่ที่เราได้รับนี้ช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นที่ว่า วัคซีนของโมเดอร์นาจะยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องการไวรัสสายพันธุ์ใหม่"

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง