รีเซต

หุ่นยนต์ไร้คนขับ EV ช่วยรบจากเกาหลีใต้ ยิงจริงยิงได้ การันตีโดยนาวิกสหรัฐฯ

หุ่นยนต์ไร้คนขับ EV ช่วยรบจากเกาหลีใต้ ยิงจริงยิงได้ การันตีโดยนาวิกสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2567 ( 13:32 )
16
หุ่นยนต์ไร้คนขับ EV ช่วยรบจากเกาหลีใต้ ยิงจริงยิงได้ การันตีโดยนาวิกสหรัฐฯ

หุ่นยนต์แบบ UGV (Unmanned Ground Vehicle) หรือยานภาคพื้นไร้คนขับ เป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ทางการทหารที่สำคัญสำหรับการสนับสนุนการรบ เช่น การติดตั้งปืนกล โดยล่าสุด ฮันฮวา (Hanwha) หนึ่งในผู้เล่นเทคโนโลยีทางการทหารชื่อดังสัญชาติเกาหลีใต้ ได้พัฒนาหุ่นยนต์ UGV แบบใหม่ล่าสุดที่ผ่านการทดสอบจากนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกาแล้วว่าสามารถใช้งานได้จริง


ข้อมูลเฉพาะหุ่นยนต์ช่วยรบจากเกาหลีใต้

หุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า อาเรียน สเม็ต (Arion-SMET: Arion: Autonomous and Robotic Systems for Intelligence Off-road Navigation, SMET: representing Small Multipurpose Equipment Transport) หุ่นยนต์ภาคพื้นแบบไร้คนขับอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า (electric multipurpose unmanned ground vehicle: UGV) พัฒนาโดยบริษัทฮันฮวา ดีเฟนส์ (Hanwha Defense) 


ตัวหุ่นยนต์มีรูปทรงคล้ายรถถังขนาดเล็ก ใช้ล้อยางจำนวน 6 ล้อ ในการขับเคลื่อน รองรับการติดตั้งอาวุธหรือยุทโธปกรณ์ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 550 กิโลกรัม ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ มีระยะทางวิ่งต่อรอบการชาร์จอยู่ที่ 100 กิโลเมตร ทำความเร็วสูงสุด 43 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนทางเรียบ และ 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับทางลูกรังหรือทางขรุขระ


ระบบภายในหุ่นยนต์ข่วยรบจากเกาหลีใต้

ตัวหุ่นยนต์ติดตั้งระบบที่เรียกว่า เฮียมอส (HAEMOS: Hanwha Aerospace's solutions for robotic and autonomous systems) ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติและระบบหุ่นยนต์ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาเป็นการเฉพาะ จึงสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองตามภารกิจที่วางแผนเอาไว้ ตั้งแต่ภารกิจการลำเลียงยุทธภัณฑ์ การลำเลียงผู้ป่วยในสนามรบ รวมไปถึงการช่วยเป็นที่กำบังระหว่างเข้าประชิดข้าศึก โดยมีปืนกลอัตโนมัติขนาด 5.56 มิลลิเมตร หรือ 7.62 มิลลิเมตร ตามที่หน่วยงานต้องการ 


ทั้งนี้ หุ่นยนต์ UGV รุ่น Arion-SMET ยังติดตั้งระบบที่ชื่อว่า อาร์ซีดับเบิลยูเอส (RCWS: Remote Controlled Weapon System) หรือระบบควบคุมอาวุธจากระยะไกล (Remote Control) สำหรับให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการสั่งการและการยิงได้จากระยะไกล และยังมีระบบติดตามและระบุตำแหน่งศัตรูได้อัตโนมัติจากลำแสงปลายกระบอกปืนอีกด้วย


ความสามารถทั้งหมดนี้มีเป้าหมายให้ตัวหุ่นยนต์ผสานเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการรบจริง โดยทางฮันฮวาได้ส่งไปทดสอบที่ฐานทัพของนาวิกโยธินแห่งกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาที่มีฐานอยู่ในหมู่เกาะฮาวายตั้งแต่ช่วงปลายปี 2023 และประกาศความสำเร็จในการทดสอบช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการประกาศว่าจะนำเข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯ หรือวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ในตอนนี้




ข้อมูลจาก Defence-blog, Army Recognition

ภาพจาก Hanwha Aerospace

ข่าวที่เกี่ยวข้อง