รีเซต

ทีมนักบินอวกาศจีน ทดลอง 'นัดพบ-เทียบท่า' ยานขนสัมภาระสำเร็จ

ทีมนักบินอวกาศจีน ทดลอง 'นัดพบ-เทียบท่า' ยานขนสัมภาระสำเร็จ
Xinhua
8 มกราคม 2565 ( 16:01 )
83
ทีมนักบินอวกาศจีน ทดลอง 'นัดพบ-เทียบท่า' ยานขนสัมภาระสำเร็จ

ปักกิ่ง, 8 ม.ค. (ซินหัว) -- วันเสาร์ (8 ม.ค.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ในโมดูลหลักของสถานีอวกาศจีน ได้ทดลองสั่งการระยะไกลเพื่อนัดพบและเทียบท่ากับยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 (Tianzhou-2) เสร็จสิ้นแล้ว

ช่วงเริ่มต้นของการทดลอง ทีมนักบินอวกาศในโมดูลหลักได้สั่งการระยะไกลให้ยานเทียนโจว-2 ออกจากท่าเทียบด้านหน้าประตูเชื่อมต่อของโมดูลหลัก และเคลื่อนที่ไปยังจุดจอดที่วางแผนไว้ ภายใต้การประสานงานร่วมกับทีมวิศวกรควบคุมภาคพื้นดิน

องค์การฯ ระบุว่าหลังจากยานเทียนโจว-2 อยู่ในจุดจอดได้ครู่หนึ่งก็เคลื่อนที่เข้าสู่สถานีอวกาศ และเสร็จสิ้นการนัดพบและเทียบท่าผ่านการสั่งการระยะไกลของทีมนักบินอวกาศ โดยการทดลองดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และเสร็จสิ้นเมื่อ 07.55 น. ตามเวลาปักกิ่ง

การสั่งการระยะไกลด้วยมือเป็นสิ่งสนับสนุนการนัดพบและเทียบท่าอัตโนมัติของยานอวกาศไร้มนุษย์ควบคุม โดยการทดลองนี้เป็นครั้งแรกที่ทีมนักบินอวกาศจีนสั่งงานอุปกรณ์ด้วยมือจากระยะไกลเพื่อควบคุมการนัดพบและเทียบท่าของยานเทียนโจว-2 กับสถานีอวกาศ

ทั้งนี้ องค์การฯ ระบุว่าการทดลองดังกล่าวยังได้ทดสอบการทำงานและประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่ใช้สั่งการระยะไกลด้วยมือ รวมถึงขั้นตอนประสานงานระหว่างบนอวกาศกับภาคพื้นโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง