รีเซต

เกาหลีเหนือจัดงานฉลองวันเกิดพ่อผู้นำคิมครบ 80 ปี ไร้โชว์แสนยานุภาพทางทหาร

เกาหลีเหนือจัดงานฉลองวันเกิดพ่อผู้นำคิมครบ 80 ปี ไร้โชว์แสนยานุภาพทางทหาร
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:26 )
47
เกาหลีเหนือจัดงานฉลองวันเกิดพ่อผู้นำคิมครบ 80 ปี ไร้โชว์แสนยานุภาพทางทหาร

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวกลางเกาหลี(เคซีเอ็นเอ) สื่อทางการรายงานว่า เกาหลีเหนือได้จัดแสดงดนตรีและยิงสลุตเพื่อฉลองวาระครบรอบวันเกิด 80 ปีของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดและบิดาผู้ล่วงลับของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เมืองซัมจิยอน ทางตอนเหนือของประเทศเมื่อวันอังคาร(15 ก.พ.)ที่ผ่านมา โดยไม่มีการยิงขีปนาวุธโชว์หรือการเดินสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือเพื่ออวดโชว์แสนยานุภาพแต่อย่างใด

เคซีเอ็นเอรายงานว่า ผู้นำคิม เข้าร่วมงานพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในรัฐบาล กองทัพ และพรรคแรงงานเกาหลีในงานที่จัดขึ้นบริเวณอนุสรณ์สถานคิม จอง อึน ในเมืองซัมจิยอน เพื่อฉลองวันเกิดครบรอบ 80 ปี ของคิม จอง อิล ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ปี 1941 โดยวันดังกล่าวนี้ถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดสำคัญของเกาหลีเหนือที่เรียกว่า วันแห่งดวงดาวที่ส่องแสง

ผู้นำคิมได้วางดอกไม้ที่อนุสรณ์สถานคิม จอง อึน ในระหว่างชุมนุม แต่ไม่มีการเปิดเผยถึงคำกล่าวปราศรัยของผู้นำคิม มีเพียงของนายรี อิล ฮวาน เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ที่กล่าวให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมหลักความเชื่อมั่นในตนเองของอดีตผู้นำคิม จอง อิล

เมืองซัมจิยอน ที่ได้ฉายาว่าเป็น ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งการปฏิวัติ เป็นเมืองแถบภูเขาทางตอนเหนือติดกับภูเขาแพ็กดูและติดชายแดนจีน ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากที่เกาหลีเหนืจะจัดงานฉลองใหญ่เช่นนี้ในพื้นที่ห่างไกล

ผู้นำคิม จอง อึน ต้องการเปลี่ยนแปลงเมืองนี้ให้เห็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของประเทศ โดยการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งโรงแรม อพาร์ทเมนต์ สกีรีสอร์ท และ ศูนย์กลางทางการค้า วัฒนธรรมและการแพทย์

เมื่อสัปดาห์ก่อน สถาบันวิชาการของสหรัฐระบุว่าภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นความเป็นไปได้ว่ามีการเตรียมการจัดเดินสวนสนามทางทหารที่อาจมีการแสดงยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่หรือเทคโนโลยีทางทหารที่ก้าวหน้าอื่นๆของเกาหลีเหนือ

ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่าเกาหลีเหนือมักใช้วันสำคัญๆของชาติ ที่รวมถึงวันคล้ายวันเกิดของคิม อิล ซุง ปู่ของคิม จอง อึน ซึ่งเป็นอดีตผู้นำสูงสุดและผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี ในการโชว์ทดสอบอาวุธด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง