รีเซต

อิตาลี-อังกฤษ แนะคุมอายุผู้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

อิตาลี-อังกฤษ แนะคุมอายุผู้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
มติชน
8 เมษายน 2564 ( 07:57 )
43
อิตาลี-อังกฤษ แนะคุมอายุผู้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

อิตาลีออกมาแนะนำว่าผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าควรมีอายุมากกว่า 60 ปี แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วก็สามารถเข้ารับวัคซีนเข็มที่สองได้

 

ขณะที่หน่วยงานที่ปรึกษาด้านวัคซีนของอังกฤษออกมาระบุให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีมีทางเลือกในการได้รับวัคซีนอื่นนอกเหนือจากออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า อันเนื่องมาจากประเด็นปัญหาลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก

 

คำแนะนำนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีด้านสาธารณสุขของสหภาพยุโรปล้มเหลวที่จะออกคำแนะนำกลางเกี่ยวกับการใช้วัคซีนออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อขจัดความลังเลของสาธารณชนในการใช้วัคซีนดังกล่าว

 

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบอันเนื่องจากวัคซีนออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า ทำให้หลายสิบประเทศเคยประกาศระงับการใช้วัคซีนดังกล่าว ซึ่งมีการฉีดให้กับคนยุโรปไปแล้วหลายสิบล้านคน แต่ประเทศส่วนใหญ่ก็อนุญาตให้กลับมาฉีดซ้ำอีกครั้ง โดยฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี ได้แนะนำอายุของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้ามาก่อนหน้านี้

 

ขณะที่องค์กรยาของยุโรปเพิ่งออกมายืนยันว่าพบความเป็นไปได้ของความเชื่อมโยงในปัญหาลิ่มเลือดอุดตันของผู้ฉีดวัคซีนออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า แต่ก็เป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก และย้ำว่าประโยชน์จากการได้รับวัคซีนยังมีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง