รีเซต

เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา”

เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา”
TNN ช่อง16
29 เมษายน 2565 ( 15:01 )
154
เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา”

ZipCharge เปิดตัวการพัฒนาสถานีชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าแบบพกพา ชื่อว่า ZipCharge Gohub ซึ่งเป็นสถานีชาร์จรูปแบบใหม่ ที่ให้บริการเช่าแบตสำรอง จะชาร์จตรงที่สถานี หรือจะพกแบตติดรถไปด้วยได้ ตอบโจทย์คนกลัวรถแบตหมดเวลาเดินทางไกลสุด ๆ


ภาพจาก ZipCharge

โดยแบตสำรองที่ให้บริการ ณ จุดชาร์จ มีชื่อว่า โก (Go) เป็นแบตเตอรีแบบพกพา ทำงานคล้าย powerbank มีขนาดและรูปร่างเท่ากับกระเป๋าเดินทาง และหนักประมาณ 20 กิโลกรัมเท่านั้น โดยเปิดตัวแบตสำรอง Go ไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 


ภาพจาก ZipCharge

 สำหรับตัวแบต Go เราสามารถซื้อเก็บไว้ใช้งานส่วนตัวได้เลย แต่สำหรับใครที่ไม่อยากซื้อ ก็สามารถชาร์จแบตรถได้ด้วยบริการรูปแบบใหม่ Energy-as-a-Service (EaaS) ที่ทีมพัฒนาได้ต่อยอดไอเดียให้บริการคนที่จำเป็นต้องชาร์จรถยนต์ฉุกเฉินขณะเดินทาง ด้วยรวมแบตสำรองไว้ด้วยกัน และสร้างเป็นสถานีโกฮับขึ้นมา 


ซึ่งถือว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานรสถานีชาร์จแบบใหม่ที่ติดตั้งได้ ทุกที่ ไม่ว่าจะในเมือง หรือ ต่างจังหวัด รวมถึงเลือกปรับ-ขยายขนาดสถานีได้ ตามจำนวนแบตสำรองที่ต้องการ ซึ่งเลือกได้ตั้งแต่ห้าไปจนถึงสิบเครื่องสูงสุด 5-10 เครื่อง นอกจากนี้ ด้วยการติดตั้งพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์และลมบนหลังคา ยังช่วยจ่ายพลังงานให้กับแบตเตอรี่สำรองได้กว่า 100 กิโลวัตต์ชั่วโมงภายในสถานี


ภาพจาก ZipCharge

สำหรับผู้ที่สนใจเช่าแบตจากสถานี ก็สามารถสมัครบริการแบบรายเดือน หลังสมัครก็สามารถจองเช่าแบตสำรองล่วงหน้าได้ตลอด 24 ชม. ผ่านแอปพลเคชั่น และเมื่อขับรถมาถึง ประตูที่เก็บแบตสำรองก็จะเปิดออกอัตโนมัติ หยิบแบตไปชาร์จได้ทันที ส่วนราคาเช่าแบตสำรองจากสถานีโกฮับ ตอนนี้บริษัทตั้งไว้เพียงแค่ 1 ยูโร หรือประมาณ 35 บาท สำหรับค่าบริการ 4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (4kWh) โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะติดตั้งสถานี โกฮับ สถานีแรกในสหราชอาณาจักรภายปี 2023 นี้



ขอบคุณข้อมูลจาก

insideevs

electrek

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง