รีเซต

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า 100 ปี รอบ 3 ต้อนรับสารทไทย

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า 100 ปี รอบ 3 ต้อนรับสารทไทย
มติชน
26 กันยายน 2564 ( 08:12 )
40
น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า 100 ปี รอบ 3 ต้อนรับสารทไทย

เมื่อเวลา 7.40 น.วันนี้ 26ก.ย.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า จากที่มีฝนตกหนักกระจายทั้งจังหวัด พบระดับน้ำในต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าตามท่อระบายน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า100ปีเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีที่ตั้งติดริมต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีที่เกิดจากแควพระปรง ที่น้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว ไหลมาบรรจบรวมกันกับแควหนุมาน ที่น้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก พร้อม ๆกับการพร่องน้ำเหนือเขือนจากเขือนห้วยสโมง หรือ นฤบดินทรจินดา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมกันเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเป็นรอบที่3 ต้อนรับเทศกาลสารทไทย

 

 

ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุเตี้ยนหมู่ โดยพบระดับน้ำท่วมเริ่มท้ายตลาด(ท่าเรือเก่า)
ระดับน้ำท่วมสูง25ซม.ยาว50 เมตร ถึงช่วง บริเวณกลางตลาดน้ำท่วมขึ้นต่อเนื่องระดับน้ำท่วมสูง20ซม.ยาว100 เมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้นๆส่งผลให้พระสงฆ์ต้องเดินลุยน้ำออกบิณฑบาต

 

 

พบว่าประชาชนในพื้นที่ได้เตรียมเฝ้าระวังตามที่ทางจังหวัดมีคำสั่งให้พื้นที่อยู่ติดแม่น้ำลำคลองเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันในระยะนี้ โดยได้ขนของขึ้นบนชั้น2 ของตัวบ้านไว้ก่อนหน้านี้ และแต่ละบ้านเตรียมเรือไว้ประจำ เนื่งจากเจอปัญหาน้ำท่วมทุกปี

 

 

นายอุดมศักดิ์ พินิจชอบ ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่า100ปีกล่าวว่า น้ำได้ท่วมชุมชนตลาดเก่า100ปี เป็นรอบที่ 3แล้ว ประชาชนในพื้นที่ยังคงเฝ้าระวังน้ำท่วมในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เพราะได้รับผลกระทบจากพายุ และเป็นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำจากการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงทุกคนลุ้นกันต่อยาวไปจนถึงเทศกาลกินเจ

 

 

ที่ผ่านมาน้ำได้ท่วมยาวไปจนถึงช่วงเวลานั้นใน เรื่องของขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงแถวบ้านยังไม่ได้ขนย้ายลงมาจากชั้น2ของตัวบ้าน ที่ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้เก่า 2ชั้น เนื่องจากครั้งที่แล้วเก็บขึ้นที่สูงไว้แล้ว ยังไม่ได้ขนของลงมายังชั้นล่างของบ้าน จึงไม่รู้สึกกังวลว่าน้ำจะท่วมข้าวของจนได้รับความเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง