รีเซต

องค์กรการกุศลจีน 'สร้างโรงเรียน' ให้เด็กกัมพูชาในพื้นที่ยากไร้

องค์กรการกุศลจีน 'สร้างโรงเรียน' ให้เด็กกัมพูชาในพื้นที่ยากไร้
Xinhua
29 ธันวาคม 2563 ( 19:36 )
142
องค์กรการกุศลจีน 'สร้างโรงเรียน' ให้เด็กกัมพูชาในพื้นที่ยากไร้

กระแจะ, กัมพูชา, 29 ธ.ค. (ซินหัว) -- ในหมู่บ้านเล็กๆ ห่างไกลจากตัวเมืองกระแจะไปทางตะวันออกราว 50 กิโลเมตร เป็นที่ที่ชาวบ้านไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่าลูกๆ ของพวกเขาจะได้เข้าเรียนในอาคารคอนกรีตที่สวยงามแข็งแรง

 

แต่องค์กรการกุศลระหว่างประเทศแห่งกัมพูชา (CICO) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของจีน ที่ได้เดินทางไปเยือนโรงเรียนประถมเตรียบ ในหมู่บ้านเตรียบ (Treap) ชุมชนเหม่ย (Thmey) เขตเจตเบอเรย (Chet Borei) ก็ได้ตัดสินใจสร้างอาคารคอนกรีตขนาดสองห้องเรียนขึ้นที่นี่ โดยโครงการนี้เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมและเสร็จสมบูรณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

เชอน โกตรา (Chhourn Kotra) อาจารย์ใหญ่วัย 24 ปีของโรงเรียนประถมเตรียบ กล่าวว่าปัจจุบันโรงเรียนของที่นี่เป็นอาคารไม้ที่ทรุดโทรม หลังคาเหล็กสังกะสีมีรูรั่ว และกำแพงถูกปลวกกัดกิน ทำให้นักเรียนเรียนหนังสือได้อย่างยากลำบากยามฝนตก"ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะเราจะมีอาคารเรียนคอนกรีตคุณภาพดีในหมู่บ้านที่ยากไร้และห่างไกลตัวเมืองเช่นนี้" เขาให้สัมภาษณ์กับซินหัว "แต่ชาวจีนผู้มีน้ำใจก็ทำให้มันเกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กๆ จำนวนมากในอีกหลายสิบปีข้างหน้า"

 

ด้านโกตรา ซึ่งสอนหนังสือที่โรงเรียนนี้มา 4 ปีแล้วกล่าวว่า ที่นี่มีครูแค่ 2 คนทำหน้าที่ให้ความรู้แก่เด็กๆ ประมาณ 70 คนในหมู่บ้าน"เราดีใจมากที่องค์กรของจีนให้ความสนใจการพัฒนาการศึกษาแก่เด็กๆ ที่นี่" เขากล่าว "ผมเชื่อว่าพวกเขาจะสนุกกับการเรียนในอาคารเรียนหลังใหม่นี้"อาจารย์ใหญ่กล่าวว่านอกจากอาคารเรียนแล้ว องค์กรฯ ยังได้สร้างบ่อสูบน้ำและสุขา 4 ห้องสำหรับโรงเรียนด้วย "การศึกษาเป็นรากฐานของการขจัดความยากจน

 

โครงการสร้างโรงเรียนขององค์กรฯ จึงจะช่วยลดความยากจนในพื้นที่ชนบทของกัมพูชาได้แน่" เขากล่าวซาน เมง (Sann Meng) หัวหน้าหมู่บ้านเตรียบกล่าวว่า หมู่บ้านนี้มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 425 คนแบ่งออกเป็น 110 ครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์อย่างพนง (Bunong) กูย (Kuy) และสเตียง (Stieng)เขาเล่าว่าชาวบ้านที่นี่ดำรงชีพด้วยการปลูกข้าวและพืชผัก ทำการประมงและเลี้ยงสัตว์ และในฤดูฝนสภาพถนนที่ทรุดโทรมทำให้ผู้คนแทบจะไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกจากหมู่บ้านแห่งนี้ได้เลย

 

"นี่เป็นอาคารเรียนคอนกรีตหลังแรกในหมู่บ้านของผม ซึ่งเรายินดียิ่งที่ได้มันมา" เขากล่าวกับซินหัว "มันจะทำให้เด็กๆ ที่นี่มีสถานที่ที่เอื้อต่อการเล่าเรียน"ซาน เมงกล่าวว่าการก่อสร้างอาคารแสดงให้เห็นว่าชาวจีนใส่ใจเด็กๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ห่างไกลตัวเมืองในพื้นที่แห่งนี้จริงๆเมงกล่าว "ในนามของชาวบ้าน ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อมิตรชาวจีนที่มอบอาคารเรียนหลังนี้ให้แก่เรา และเราจะไม่มีวันลืมเลือนสิ่งนี้"เย่ ลินนา (Ye Linna) ประธานองค์กรฯ กล่าวว่าองค์กรฯ นี้จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการที่กระทรวงกิจการภายในของกัมพูชาในเดือนมีนาคม 2020

 

โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการช่วยสร้างอาคารเรียนในพื้นที่ยากจนและห่างไกล เพื่อให้เด็กๆ มีห้องเรียนที่เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้"เราต้องการช่วยเด็กๆ ในพื้นที่ยากจนของกัมพูชาให้มีสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่ดี เพื่อให้พวกเขาได้รับการศึกษาที่ดีขึ้นและมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น" เธอกล่าวกับซินหัวโรงเรียนประถมเตรียบเป็นโรงเรียนแห่งที่ 3 ที่องค์กรฯ ช่วยสร้างให้ เย่กล่าวเพิ่มเติมว่าสองแห่งแรกได้รับการพัฒนาแล้วในจังหวัดกัมปงสปือทางตะวันตกและจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ

 

ซึ่งเอื้อประโยชน์แก่นักเรียนเกือบ 200 คนนอกจากนี้องค์กรยังได้วางแผนจะสร้างอาคารเรียนอีก 2 หลังในอนาคตอันใกล้ เย่กล่าวว่าอาคารหลังหนึ่งจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลในจังหวัดโอดอร์เมียนเจย ส่วนอีกแห่งจะอยู่ในจังหวัดบันเตียเมียนเจย"เราเชื่อว่าทุกโรงเรียนที่เราสร้างจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของชาวจีนในสายตาชาวกัมพูชา" เย่กล่าวโครงการสร้างโรงเรียนขององค์กรฯ ไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาการศึกษาให้กับเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารเรียนที่สร้างโดยองค์กรการกุศลระหว่างประเทศแห่งกัมพูชา (CICO) ที่ไม่แสวงหาผลกำไรและดำเนินการโดยจีน ในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเตรียบ (Treap) เขตเจตเบอเรย จังหวัดกระแจะ ประเทศกัมพูชา วันที่ 28 ธ.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ห้องสุขาที่สร้างโดยองค์กรการกุศลระหว่างประเทศแห่งกัมพูชา (CICO) ที่ไม่แสวงหาผลกำไรและดำเนินการโดยจีน ในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเตรียบ (Treap) เขตเจตเบอเรย จังหวัดกระแจะ ประเทศกัมพูชา วันที่ 28 ธ.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ห้องเรียนที่สร้างโดยองค์กรการกุศลระหว่างประเทศแห่งกัมพูชา (CICO) ที่ไม่แสวงหาผลกำไรและดำเนินการโดยจีน ในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเตรียบ (Treap) เขตเจตเบอเรย จังหวัดกระแจะ ประเทศกัมพูชา วันที่ 28 ธ.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารเรียนที่สร้างโดยองค์กรการกุศลระหว่างประเทศแห่งกัมพูชา (CICO) ที่ไม่แสวงหาผลกำไรและดำเนินการโดยจีน ในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเตรียบ (Treap) เขตเจตเบอเรย จังหวัดกระแจะ ประเทศกัมพูชา วันที่ 28 ธ.ค. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง