รีเซต

ธนาคารโลกชี้ ภาวะโลกร้อนทำคน 200 ล้านทิ้งบ้านเรือนภายใน 30 ปี

ธนาคารโลกชี้ ภาวะโลกร้อนทำคน 200 ล้านทิ้งบ้านเรือนภายใน 30 ปี
มติชน
14 กันยายน 2564 ( 08:48 )
56
ธนาคารโลกชี้ ภาวะโลกร้อนทำคน 200 ล้านทิ้งบ้านเรือนภายใน 30 ปี

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกอาจผลักดันให้ผู้คนมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกต้องทิ้งบ้านเรือนของตนเองในอีก 30 ปีข้างหน้า และทำให้เกิดปัญหาของการอพยพรุนแรงในหลายพื้นที่ เว้นแต่จะมีการลงมืออย่างเร่งด่วนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดช่องว่างด้านการพัฒนา

 

 

รายงานดังกล่าวของธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อาทิ การขาดแคลนน้ำ การลดปริมาณลงของพืชผลทางการเกษตร และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล ว่าอาจทำให้คนอีกหลายล้านต้องกลายสภาพเป็น “ผู้อพยพเนื่องจากสภาพอากาศ” ภายในปี 2050 ขึ้นกับสถานการณ์ความเป็นไปได้ที่ต่างกัน 3 สถานการณ์

 

 

ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงและมีการพัฒนาที่ไม่เท่าเทียม จะมีผู้คนมากถึง 216 ล้านคนที่จะต้องอพยพเคลื่อนย้ายถิ่นฐานภายในประเทศของตนเองในภูมิภาคต่างๆ ประกอบด้วย ลาตินอเมริกา อเมริกาเหนือ ซับ-ซาฮาราของแอฟริกา ยุโรปตะวันออก เอเชียกลาง เอเชียใต้ สุดท้ายคือเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

 

 

ขณะที่ในกรณีที่สถานการณ์เป็นมิตรมากที่สุดคือมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย และมีการพัฒนาที่รวมทุกฝ่ายเข้าด้วยกันและการพัฒนาที่ยั่งยืน ก็ยังมีคนมากถึง 44 ล้านคนที่ถูกบีบให้ต้องทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือน

 

 

พื้นที่ซึ่งมีความเปราะบางมากที่สุดในกรณีที่เกิดเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดขึ้นคือซับ-ซาฮาราของแอฟริกา เพราะสภาพอันแห้งแล้งเป็นทะเลทราย มีชายฝั่งที่เสียหายได้ง่าย และประชากรส่วนใหญ่ดำรงชีวิตโดยพึ่งพิงการทำเกษตรเป็นหลัก ที่จะเห็นตัวเลขผู้อพยพในประเทศพุ่งสูงถึง 86 ล้านคน

 

 

ขณะที่ในอเมริกาเหนือจะมีจำนวนประชากรเคลื่อนย้ายคิดเป็นสัดส่วนสูงที่สุดที่ราว 9% ของจำนวนประชากรทั้งหมด หรือราว 19 ล้านคน จากปัญหาหลักคือการขาดแคลนน้ำ ส่วนในเอเชียใต้ บังกลาเทศจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและการปราศจากพืชผลทางการเกษตร และเป็นพื้นที่ที่จะมีเกิดการเคลื่อนย้ายของประชากรเนื่องจากสภาพอากาศสูงที่สุด

 

 

อย่างไรก็ดีรายงานดังกล่าวไม่ได้มองถึงผลกระทบในระยะสั้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อาทิ ผลกระทบจากคลื่นความร้อน และยังไม่ได้พูดถึงผู้อพยพเนื่องจากสภาพอากาศแบบข้ามพรมแดน

 

 

นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่า ขณะนี้โลกไม่ได้มุ่งหน้าไปยังทิศทางของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เลวร้ายที่สุด แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบปานกลาง กระนั้นก็ดีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกจำนวนมากก็เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง