รีเซต

เชียงใหม่อ่วม ฝนถล่มตกหนักสุดในรอบหลายปี น้ำท่วมหลายพื้นที่ รองผวจ.แจ้งเตือนภัย

เชียงใหม่อ่วม ฝนถล่มตกหนักสุดในรอบหลายปี น้ำท่วมหลายพื้นที่ รองผวจ.แจ้งเตือนภัย
มติชน
21 พฤษภาคม 2565 ( 15:36 )
126
เชียงใหม่อ่วม ฝนถล่มตกหนักสุดในรอบหลายปี น้ำท่วมหลายพื้นที่ รองผวจ.แจ้งเตือนภัย

ข่าววันนี้ 21 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีฝนตกปกคุลมอย่างต่อเนื่องนับจากวานนี้ รายงานปริมาณน้ำฝนสะสม ตกหนักในหลายพื้นที่ของอำเภอรอบนอก บนดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง ฝน 200 มิลลิเมตร ส่วนเขตตัวเมืองเชียงใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 70-80 มิลลิเมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์หนักถึงหนักมากเช่นกัน ขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามและระวังน้ำป่าหลากดินถล่มในพื้นที่ของตนเองอย่างใกล้ชิด

 

ในขณะที่ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัยระดับสีแดงเมื่อเวลา 08.21 น. ให้อพยพประชาชนบ้านแม่หลุ ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง สูง 124.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 2.0 มิลลิเมตร และแจ้งเตือน ​อ.ฮอด​ แม่แจ่ม​ จอมทอง​ เตรียมรับมือ​น้ำหลาก

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่า ตลอดทั้งคืนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก วัดได้สูงสุด 200 มิลลิเมตร ในหลายจุดแจ้งเตือนราษฎรที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำในระมัดระวังและพร้อมเผชิญเหตุตลอดเวลาจากปริมาณน้ำที่ท่วมสูง เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง และระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยนายเกรียงไกร ไชยพิเศษ​ หัวหน้าอุทยานฯ ประกาศปิดแหล่งน้ำตกชั่วคราวแล้วจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

 

 

โดยนายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น. ลำน้ำแม่กลางได้ไหลหลากเข้าท่วมถนนในหมู่บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม ในเขตเทศบาลตำบลจอมทอง ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ติดลำน้ำและอำเภอจอมทองได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนของไว้ในพื้นที่สูงและเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่สั่งการ/เน้นย้ำ ให้ทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในทุกช่องทางให้กับประชาชน ส่วนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่สั่งการให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ด้วยการลดระดับน้ำในคูเมืองเพื่อให้เป็นแก้มลิงรองรับน้ำ การเปิดเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ และการนำขยะที่กีดขวางทางน้ำออกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ

 

ทั้งนี้ ในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะที่น้ำท่วม จนทำให้ประชาชนต้องโยนเชือกข้าม และใช้เชือกเป็นตัวพยุงในการข้ามไปยังอีกฝั่งในสถานการณ์ที่น้ำเชี่ยว โดยระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

 

นายมานิตย์ ไหวไว ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอแม่ริม รายงานเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ตำบลโป่งแยงว่า เกิดเหตุดินโคลนสไลด์ปิดทับเส้นทางสัญจรบ้านกองแหะ หมู่ที่ 4 ต.โป่งแยง ขณะนี้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนี้ยังเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางสัญจรภายในพื้นที่​ หมู่ที่ 1 บ้านโป่งแยงใน ต.โป่งแยง อบต.โป่งแยง ขณะนี้เจ้าหน้าที่นำกำลังและรถไถไปปรับเกรดแล้วเสร็จจนประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้

 

ทั้งนี้ยังเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางระหว่างบ้านหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 5 มีเสาไฟฟ้าล้มปิดทับเส้นทาง อบต.โป่งแยง​ ได้ประสานการไฟฟ้าให้ดำเนินการแล้ว อบต.โป่งแยง เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและใช้เส้นทางอื่นแทนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้รับการแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

 

รวมทั้งยังเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางระหว่าง บ้านโปงไคร้ หมู่ที่​ 5 ต.โป่งแยง​ อ.แม่ริม และหมู่ที่​ 5 บ้านป๊อก ต.สะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง ขณะนี้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ อบต.โป่งแยง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและใช้เส้นทางอื่นแทน เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้รับการแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

 

และยังเกิดเหตุต้นไม้ล้มปิดทับเส้นทางในหมู่บ้าน หมู่ที่​ 2 หมู่ที่​ 8 และหมู่ที่ 10 อบต.โป่งแยง ดำเนินการตัดต้นไม้และสามารถเปิดทางสัญจรไปมาได้แล้ว สำหรับความเสียหายอื่นๆ อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

 

 

 

 

ต่อมานายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งวิทยุสื่อสารด่วนที่สุดถึงนายอำเภอเชียงดาว หลังส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ได้รับรายงานจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ในพื้นที่อำเภอเชียงดาว อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำแม่แตง และแม่น้ำปิงตอนบน ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบเรดาอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีเมฆฝนปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่อง

 

“จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอเชียงดาว เตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ ดำเนินการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ให้เฝ้าระวังปริมาณฝนสะสม โดยพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง หากมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้สั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศแจ้งเตือนประชาชน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง