รีเซต

นิวเคลียร์แลกคริปโต คู่รักมะกันรับผิดคดีขายความลับเรือดำน้ำทร.สหรัฐฯ

นิวเคลียร์แลกคริปโต คู่รักมะกันรับผิดคดีขายความลับเรือดำน้ำทร.สหรัฐฯ
ข่าวสด
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:03 )
98
นิวเคลียร์แลกคริปโต คู่รักมะกันรับผิดคดีขายความลับเรือดำน้ำทร.สหรัฐฯ

นิวเคลียร์แลกคริปโต - วันที่ 15 ก.พ. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายโจนาธาน โทเอ็บบี วิศวกรประจำเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์สังกัดกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา และภรรยา ยอมรับผิดในคดีพยายามขายเทคโนโลยีเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้ต่างชาติแลกสกุลเงินคริปโตมูลค่ามหาศาล

 

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเมื่อ 4 เดือนก่อน นายโทเอ็บบีและภรรยาถูกจับกุมกรณีพยายามลักลอบนำเทคโนโลยีที่เป็นความลับในเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ไปขายให้ต่างชาติ แลกกับสกุลเงินคริปโตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ไดอานา และโจนาธาน โทเอ็บบี วิศวกรผู้ดูแลเรือดำน้ำนิวเคลียร์ สังกัดกองทัพเรือสหรัฐฯ (ซีเอ็นเอ็น)

 

นายโรเบิร์ต ทรัมเบิล ผู้พิพากษาศาลเมืองมาร์ตินสเบิร์ก รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย จะนัดฟังคำพิพากษาลงโทษจำคุกนายโทเอ็บบีต่อไป แต่คาดว่าจะจำคุกเป็นเวลา 12 ถึง 18 ปี ลดหย่อนให้ตามที่ฝ่ายจำเลยตกลงกับอัยการ หลังถูกอัยการแจ้งข้อหา 3 ข้อ รวมโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

 

นายโทเอ็บบี สารภาพต่อศาลว่าสมรู้ร่วมคิดกับนางไดอานา โทเอ็บบี ผู้เป็นภรรยา เพื่อถ่ายโอนข้อมูลความลับไปให้กับต่างชาติ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ

 

อย่างไรก็ตาม นางโทเอ็บบี ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำและไม่ยอมรับความผิด แม้จะเผชิญกับโทษจำคุกตลอดชีวิตก็ตาม ไม่เหมือนกันนายโทเอ็บบี ที่ตกลงจะให้ความร่วมมือกับอัยการและจะคืนเงินคริปโตที่ทางตำรวจจ่ายให้ระหว่างการล่อซื้อ

 

ข้อมูลของฝ่ายอัยการ ระบุว่า นายโทเอ็บบีส่งข้อมูลความลับชุดแรกเกี่ยวกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์สหรัฐฯ ไปให้กับหน่วยงานต่างชาติ พร้อมเสนอว่าจะขายข้อมูลทั้งหมดให้ แต่หน่วยงานต่างชาติดังกล่าวปฏิเสธข้อเสนอ และแจ้งสำนักงานตำรวจสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอแทน

 

ทางเอฟบีไอจึงสวมบทเป็นหน่วยงานต่างชาติเพื่อเข้าล่อซื้อเทคโนโลยีดังกล่าวแลกกับเงินคริปโต โดยนายโทเอ็บบีและภรรยานำ SD card บรรจุข้อมูลดังกล่าวไปทิ้งไว้จุดที่นัดไว้กับทางเอฟบีไอที่มาล่อซื้อ พบว่าเป็นเทคโนโลยีเตาปฏิกรณ์ในเรือดำน้ำโจมตีชั้นเวอร์จิเนีย

 

การล่อซื้อดังกล่าวดำเนินไปถึง 4 ครั้ง จนทางเอฟบีไอได้ข้อมูลมากพอจึงแสดงตัวเข้าจับกุมเมื่อ 9 ต.ค. 2564 อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยว่ายังได้ข้อมูลที่นายโทเอ็บบีขโมยไปไม่ครบ แต่นายโทเอ็บบีตกลงจะให้ความร่วมมือกับทางการในการกู้ข้อมูลแลกกับการลดโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง