รีเซต

Apple กระจายความเสี่ยง! วางแผนย้ายผลิต MacBook ไปเวียดนาม

Apple กระจายความเสี่ยง! วางแผนย้ายผลิต MacBook ไปเวียดนาม
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2565 ( 09:46 )
41
Apple กระจายความเสี่ยง! วางแผนย้ายผลิต MacBook ไปเวียดนาม

รายงานข่าว ระบุว่า Apple ได้ทาบทามซัพพลายเออร์ชั้นนำอย่าง Foxconn ของไต้หวัน เพื่อเริ่มผลิต MacBook ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเร็วที่สุดประมาณเดือนพฤษภาคม โดย Apple กำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มไซต์การผลิตนอกประเทศจีนสำหรับสายผลิตภัณฑ์หลักทั้งหมด แต่การดำเนินการดังกล่าวสำหรับ MacBook ขั้นสุดท้ายนั้นใช้เวลานานกว่า เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานที่ซับซ้อนซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

ทั้งนี้บริษัทกำลังดำเนินการตามแผนการย้ายฐานการผลิต MacBook บางส่วนไปยังเวียดนามเป็นเวลาเกือบ 2 ปี และได้ตั้งสายการผลิตทดสอบในประเทศนี้แล้ว ตามรายงานของ Nikkei Asia นั้น Apple ผลิต MacBook ได้ระหว่าง 20-24 ล้านเครื่องต่อปี โดยมีฐานการผลิตกระจายอยู่ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน และเซี่ยงไฮ้ของจีน

สำหรับประเทศจีน การสูญเสียการล็อคการผลิต MacBook เป็นสัญลักษณ์ของการลดลงในวงกว้างของตำแหน่งในฐานะโรงงานของโลก ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำจาก Apple, HP และ Dell ไปจนถึง Google และ Meta ต่างก็มีแผนอย่างน้อยที่สุดที่จะย้ายการผลิตและจัดหาสินค้าจากจีน นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มทำสงครามภาษีกับจีน

นอกจากนี้ เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ Apple มองว่าจีนเป็นฐานการประกอบที่สำคัญที่สุด แต่สูตรสำเร็จดังกล่าวมาถึงจุดวิกฤตในปีนี้ ในฤดูใบไม้ผลิ โรงงานผลิต MacBook และ iPhone ที่สำคัญในเซี่ยงไฮ้เผชิญกับการหยุดชะงักครั้งใหญ่เนื่องจากการล็อกดาวน์ของโควิดนานหลายเดือน ในเดือนพฤศจิกายน Apple เตือนถึงความล่าช้าในการส่งมอบ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ระดับพรีเมียมในช่วงเทศกาลวันหยุด โดยอ้างถึงการขาดแคลนแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดที่ฐานการผลิตที่สำคัญที่สุดในเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN




ข่าวที่เกี่ยวข้อง