รีเซต

ชาวบ้านสุดงง เสาไฟฟ้าโผล่กลางถนนกาฬสินธุ์ วอนเร่งแก้ หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

ชาวบ้านสุดงง เสาไฟฟ้าโผล่กลางถนนกาฬสินธุ์ วอนเร่งแก้ หวั่นเกิดอุบัติเหตุ
มติชน
30 พฤศจิกายน 2564 ( 14:48 )
32
ชาวบ้านสุดงง เสาไฟฟ้าโผล่กลางถนนกาฬสินธุ์ วอนเร่งแก้ หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า “สิไปต่อหรือสิพอส่ำนี้” พร้อมภาพเสาไฟฟ้าที่ตั้งอยู่กลางถนน ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์อย่างมาก รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ก็รู้สึกงงกับเสาไฟฟ้าที่โผล่อยู่กลางถนน และเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ หลายคนตั้งคำถามว่า การสร้างถนนและลงเสาไฟฟ้า ทำไมไม่มีการประสานงานกันก่อนที่เริ่มการก่อสร้าง

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในซอยโสกข้าวแฮมบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พบว่าถนนเส้นดังกล่าว เป็นถนนลูกรัง เชื่อมต่อระหว่างบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ ไปยังบ้านกุดกอก ต.สระพังทอง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเหมือนกับเพิ่งก่อสร้างขยายถนนแล้วเสร็จใหม่ๆ และมีเสาไฟฟ้าสูงประมาณ 10 เมตร ปักอยู่กลางถนนจริง โดยพบป้ายชื่อโครงการเป็นของเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่

 

จากการสอบถามนายอดุล ใสศรัทธา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 5 บ้านกุดกอก ต.สระพังทอง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นผู้ใช้เส้นทางถนนสายนี้ ทราบว่า ถนนสายดังกล่าวเชื่อมต่อระหว่างบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ไปยังบ้านกุดกอก ต.สระพังทอง

 

โดยเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นมีการก่อสร้างขยายถนน เบื้องต้นดูที่ป้ายน่าจะเป็นโครงการของเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ ซึ่งหลังจากมีการขยายถนนและปรับผิวถนนเสร็จกลับพบว่ามีเสาไฟฟ้าโผล่อยู่กลางถนน ซึ่งถือว่าอันตรายอย่างมาก โดยเฉพาะในยามค่ำคืน แสงสว่างไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้านหวั่นเกิดอุบัติเหตุและได้รับอันตรายกับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาได้

 

นายอดุล กล่าวอีกว่า ตนใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ ส่วนตัวมองว่าเสาไฟฟ้าตั้งอยู่กลางถนน ซึ่งในเวลากลางคืนหากไม่สังเกต หรือคนที่ไม่ชำนาญเส้นทางขับมาเร็ว ต้องหักหลบกะทันหัน อาจจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ เพราะถนนเส้นนี้ก็ยังไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง

เสาไฟฟ้าต้นนี้ตั้งอยู่มานานแล้ว แต่ต่อมาได้มีการปรับปรุงและมีการขยายหน้าถนนให้กว้างขึ้น ทำให้เสาไฟต้นดังกล่าวมาอยู่กลางถนน มีการตั้งคำถามกันมากว่าก่อนขยายหน้าถนนทำไมไม่มีการประสานงานกันกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก่อน เพื่อให้มาทำการย้ายเสาไฟฟ้าต้นดังกล่าวออกไป ทำให้ชาวบ้านต่างพากันงงในเรื่องนี้  และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเร่งแก้ไขโดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้เข้ามาสอบถามนายคูณสุข ศรีมภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ทราบว่า สำหรับถนนสายดังกล่าวทางเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ได้รับเงินจัดสรรงบประมาณงายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เงินอุดหนุนเฉพาะกิจดำเนินโครงการปรับปรุงถนนดินลูกรังสายโสกขาวแฮมบ้านโนนศีวิไล ม.11 เชื่อมต่อระหว่างบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ไปยังบ้านกุดกอก ซึ่งมีความกว้าง 4 เมตร ยาว 1,150 เมตร หน้าเฉลี่ย 0.20 เมตร งบประมาณ 277,000 บาท เริ่มต้นสัญญา 12 ตุลาคม 2564 สิ้นสุดสัญญา วันที่ 10 มกราคม 2565

นายคูณสุข กล่าวอีกว่า การก่อสร้างชาวบ้านได้สละที่ดินให้บางส่วนจึงมีการขยายถนนให้กว้างขึ้น และแต่ก็มีอุปสรรคเสาไฟฟ้า 1 ต้นที่ขยายถนนออกแล้วปักอยู่บริเวณกลางถนนพอดี ซึ่งระหว่างการก่อสร้างทางเทศบาลได้ทำหนังสือ พร้อมประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ เพื่อดำเนินการย้ายเสาไฟฟ้า 1 ต้นไปตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2564 แล้ว

แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ดำเนินการย้าย ซึ่งทางเทศบาลฯ จะเร่งประสานงานไปอีกครั้ง เพื่อย้ายเสาไฟฟ้าออกโดยเร็ว และดำเนินการปรับปรุงบริเวณดังกล่าวให้สามารถสัญจรได้ตามปกติ คาดว่าจะสามารถย้ายเสาไฟฟ้าออกได้ภายในสัปดาห์นี้ และผู้รับจ้างก็สามารถดำเนินการได้เลย เนื่องจากก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ก็ยังไม่ได้มีการเบิกจ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง