รีเซต

นานาชาติระดมกำลังช่วยเหลือ เลบานอน หลังระเบิดใหญ่กลางกรุงเบรุต

นานาชาติระดมกำลังช่วยเหลือ เลบานอน หลังระเบิดใหญ่กลางกรุงเบรุต
มติชน
6 สิงหาคม 2563 ( 15:59 )
133
นานาชาติระดมกำลังช่วยเหลือ เลบานอน หลังระเบิดใหญ่กลางกรุงเบรุต

นานาชาติ ระดมกำลังช่วยเหลือ เลบานอน หลังระเบิดใหญ่กลางกรุงเบรุต

เบรุต – เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าเหตุระเบิดใหญ่ กลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเลบานอน ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุระเบิดรุนแรงที่คลังสินค้าบริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ที่ทำให้เมืองทั้งหมดได้รับความเสียหาย โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม อยู่ที่ 137 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน ขณะที่มีรายงานผู้สูญหายอีกหลายสิบราย

นายฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมเป็นต้นไป และจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เกิดจากความละเลยไม่ใส่ใจต่อวัตถุระเบิดที่ท่าเรือในกรุงเบรุต

ทั้งนี้ เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุระเบิดรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของกรุงเบรุต เมืองที่ยังคงมีบาดแผลของสงครามกลางเมืองที่สิ้นสุดไปตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อน และเศรษฐกิจยังงย่ำแย่ อีกทั้งยังต้องมาเจอกับการระบาดของโควิด-19

แหล่งข่าวของรัฐบาลเลบานอน เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า คณะรัฐมนตรีได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของการท่าทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเก็บและดูแลสารเหล่านี้ กักตัวอยู่ในบ้าน โดยยังไม่มีการยืนยันถึงต้นตอของไฟที่ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น แม้ว่าจะมีแหล่งข่าวด้านความมั่นคงและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประกายไฟเริ่มมาจากการเชื่อมเหล็ก

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ได้เดินทางไปยังเลบานอนเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม และจะลงพื้นที่ประสบภัย พบกับประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของเลบานอน โดยฝรั่งเศส ได้ส่งเครื่องบิน 3 ลำพร้อมความช่วยเหลือต่างๆไปยังกรุงเบรุต

กลุ่มประเทศสมาชิกของธนาคารโลก ออกมาระบุว่า จะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆของเลบานอน ในการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อช่วยในการฟื้นฟูเมือง

นอกจากนี้ นานาชาติต่างพากันยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเลบานอน อย่างเช่นกลุ่มประเทศในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งที่ผ่านมาให้การสนับสนุนด้านการเงินเป็นหลักแก่เลบานอนอยู่แล้ว แต่ได้หยุดชะงักลง เนื่องจากการแทรกแซงของอิหร่าน โดยประเทศเหล่านี้ได้ส่งเครื่องบินพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์และข้าวของอื่นๆไปช่วยเหลือเลบานอน

โดยตุรกี ประกาศจะส่งแพทย์ 20 คนไปช่วยเหลือผู้ป่วย รวมทั้งส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์และบรรเทาสาธารณภัย ไปยังเลบานอน ส่วนอิรัก จะช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิง ขณะที่อิหร่านเสนอช่วยเหลือด้านอาหารและโรงพยาบาลสนาม

นอกจากนี้ ยังมีประเทศ คูเวต แอลจีเรีย และกรีซ ที่ส่งความช่วยเหลือด้านต่างๆไปยังกรุงเบรุตแล้ว

ขณะที่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และชาติตะวันตกอื่นๆ ซึ่งเรียกร้องให้เลบานอนเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ได้เสนอความช่วยเหลือแก่เลบานอนเช่นกัน ส่วนเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และไซปรัส เสนอช่วยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยพิเศษเข้าไปช่วยเลบานอน

ด้านอิตาลี ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการดับเพลิง 14 คน เข้าไปประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับสารเคมี และโครงสร้างต่างๆที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง