รีเซต

นายกฯสั่งติดตามแผ่นดินไหวญี่ปุ่นต่อเนื่อง ล่าสุดยอดเสียชีวิตพุ่งเป็น 24 ราย

นายกฯสั่งติดตามแผ่นดินไหวญี่ปุ่นต่อเนื่อง ล่าสุดยอดเสียชีวิตพุ่งเป็น 24 ราย
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2567 ( 10:54 )
83
นายกฯสั่งติดตามแผ่นดินไหวญี่ปุ่นต่อเนื่อง ล่าสุดยอดเสียชีวิตพุ่งเป็น 24 ราย

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหว-สึนามิที่ญี่ปุ่นต่อเนื่อง ล่าสุดผู้เสียชีวิตพุ่ง 24 ราย ตัวเลขยังไม่นิ่ง เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น (จันทร์ที่ 1 มกราคม 2567) เวลาประมาณ 16.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาด 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางในพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร นั้น ได้ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดสึนามิ สูง 45 เซนติเมตร ที่เกาหลีใต้ บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออก จ.คังวอน ทั้งนี้ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ระบุว่า หลังสึนามิชุดแรกพัดขึ้นฝั่ง มีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดสึนามิอีกในเวลา 24 ชั่วโมง


อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้เตือนประชาชนบริเวณจังหวัดคังวอนให้ใช้ความระมัดระวังและอพยพไปยังพื้นที่สูง เช่นเดียวกับที่เกาะซาคาลินในตะวันออกไกลของรัสเซีย และเมืองวลาดิวอสต็อกในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ ซึ่งรวมทั้ง ยอนฮับ ได้อ้างสื่อเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือ ได้ออกคำสั่งเตือนสึนามิ บริเวณชายฝั่งตะวันออก หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น โดยระบุว่าคลื่นสูงถึง 2.08 เมตร อาจถึงฝั่ง


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง รัดกุม เตรียมแผนการดำเนินการหากต้องให้การช่วยเหลือคนไทย รวมทั้ง ให้เปิดช่องทางติดต่อคนไทยกรณีฉุกเฉิน หากได้รับผลกระทบและเดือดร้อน รวมทั้ง ออกประกาศสถานการณ์ต่อเนื่อง


โดยชาวไทยสามารถศึกษาคู่มือเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ (สำหรับคนไทยในญี่ปุ่น) จัดทำโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว https://site.thaiembassy.jp/th/services/living-in-japan/10881/ รวมทั้งสามารถลงทะเบียนคนไทยในญี่ปุ่นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ที่ https://site.thaiembassy.jp/th/services/registration/ 


อย่างไรก็ตามล่าสุด มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหว เพิ่มขึ้นเป็น 24 รายและตัวเลขยังไม่นิ่ง เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และยังมีผู้ถูกทับอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มอีกไม่ทราบจำนวนแน่ชัด ในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของคาบสมุทรโนโตะ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 1 มกราคม

ประชาชนอพยพเกือบ 100,000 คน ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวจัดต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส หลายเมืองในจังหวัดอิชิกาวะเสียหายหนัก อาคารบ้านเรือน ถนนหนทางพังเสียหาย ไฟฟ้าดับราว 36,000 คน

ทั้งนี้ จังหวัดอิชิกาวะ ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู เกาะหลักของญี่ปุ่น และอยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น ฮอนซูเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น




ภาพจาก รัฐบาล / AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง