รีเซต

“อนุทิน”ขู่ฟันรพ.ปฏิเสธคนไข้-เปิดศูนย์แรกรับช่วยผู้ป่วยไม่มีเตียง

“อนุทิน”ขู่ฟันรพ.ปฏิเสธคนไข้-เปิดศูนย์แรกรับช่วยผู้ป่วยไม่มีเตียง
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2564 ( 15:01 )
68
“อนุทิน”ขู่ฟันรพ.ปฏิเสธคนไข้-เปิดศูนย์แรกรับช่วยผู้ป่วยไม่มีเตียง

วันนี้ ( 26 เม.ย. 64 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ขอความร่วมมือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อใช้อาคารนิมิบุตร เป็นสถานแรกรับเพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยที่ยังรอเตียง โดยสามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน  300 เตียง โดยผู้ป่วยเมื่อทราบผลว่าติดเชื้ออยู่ในฐานระบบของ หมายเลข 1668  แต่ยังไม่มีเตียง รอเตียงแล้ว 2-3 วัน แต่ยังไม่ได้สามารถเดินทางมารับบริการได้ที่ศูนย์แรกรับ  จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคัดกรองว่า ผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์สีอะไร เขียว เหลือง หรือ แดง เพื่อดูแลและส่งต่อไปรักษาอย่างเหมาะสม 

 

นายอนุทิน บอกด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังมามีเตียง ในฐานข้อมูลย้อนหลัง(Backlog) ประมาณ 400-500 คน  ซึ่งแต่ละวันก็มีการเคลียร์ผู้ป่วยออกไปด้วย ก็คาดว่าจะมีเหลืออยู่ 200-300 คน  พร้อมย้ำการตั้งศูนย์แรกรับฯ เป็นการขยายคอขวด ทำให้เกิดช่องว่างมากขึ้น และเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ผู้ป่วยทุกคนจะได้รับการดูแลโดยแพทย์ พยาบาล พร้อมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ในลักษณะหาผู้ป่วยโควิดรวม ให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่เหมาะสมกับอาการ 

 

นอกจากนี้ศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่ส่งต่อผู้ป่วยไปรพ.ในสังกัดในเขตปริมณฑล กรณีเตียงในกทม.เต็ม และในอนาคตอาจถูกปรับเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนด้วย 

 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบางโรงพยาบาลปฏิเสธผู้ป่วยและเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยโควิด  โดยบางแห่งเรียกเก็บถึง 3 แสนบาท ว่า ตามกฎหมายแล้วทุกโรงพยาบาล จะต้องรับผู้ป่วยหากไม่รับ ก็เสี่ยงในการถูกดำเนินคดี แต่ในส่วนของ สธ. ที่ตั้งศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยมา ก็คาดว่าปัญหาเหล่านี้จะหมดไป

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง