รีเซต

เทสล่าเลิกเล่นเกมในรถ เผยถูกรัฐบาลสหรัฐฯบีบ ห้ามเด็ดขาดขณะรถเคลื่อนที่

เทสล่าเลิกเล่นเกมในรถ เผยถูกรัฐบาลสหรัฐฯบีบ ห้ามเด็ดขาดขณะรถเคลื่อนที่
ข่าวสด
24 ธันวาคม 2564 ( 17:28 )
68
เทสล่าเลิกเล่นเกมในรถ เผยถูกรัฐบาลสหรัฐฯบีบ ห้ามเด็ดขาดขณะรถเคลื่อนที่

ข่าววันนี้ 24 ธ.ค. เอพีรายงานว่า เทสล่า ผู้ผลิตและพัฒนายนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าพร้อมเทคโนโลยีไฮเทคที่ก่อตั้งโดยนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ยอมยุติฟีเจอร์ที่ให้ผู้ขับขี่เล่นเกมบนแผงหน้าจอควบคุมแล้วหลังถูกหน่วยงานสหรัฐฯ กดดันอย่างหนัก

 

สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐฯ (NHTSA) ระบุว่า เทสล่าจะดำเนินการส่งอัพเดทไปยังเฟิร์มแวร์ของรถในสังกัด โดยจะส่งผลให้ฟีเจอร์ "Passenger Play" ที่ให้ผู้โดยสารและผู้ขับสามารถเล่นเกมบนแผงควบคุมทัชสกรีนได้ถูกล็อกไว้ขณะรถเคลื่อนที่

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าของเทสล่าเกิดขึ้นหลังสำนักงานข้างต้น ระบุจะตั้งคณะสืบสวนต่อความกังวลของสังคมกรณีที่ฟีเจอร์ดังกล่าวอาจทำให้ผู้ขับขี่รถเทสล่าประมาท แม้รถยนต์จะมีระบบอัตโนมัติ

 

โฆษกหญิงของ NHTSA กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจากความกังวลของ NHTSA โดยอัพเดทดังกล่าวจะออกมาในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่ยืนยันว่า การสืบสวนของทาง NHTSA จะเดินหน้าต่อไปแม้เทสล่าจะอัพเดทเฟิร์มแวร์แก้ไขแล้วก็ตาม

 

"ข้อบังคับความปลอดภัยยานพาหนะไม่อนุญาตให้นำพาหนะที่มีคุณภาพบกพร่อง หรือมีความเสี่ยงให้เกิดความประมาทได้โดยไม่มีเหตุผลมาจำหน่ายในสหรัฐฯ รวมถึงเทคโนโลยีใดๆ ที่ทำให้ผู้ขับขี่ขาดการตระหนักรู้สถานการณ์รอบด้านด้วย" โฆษกหญิง ระบุ

 

NHTSA ระบุว่า ต้นเรื่องเริ่มมาจากมีเจ้าของรถของค่ายเทสล่า เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ร้องเรียนมาทางสำนักงานหลังค้นพบว่าผู้ขับขี่สามารถเล่นเกมบนแผงควบคุมขณะรถเคลื่อนที่ได้

 

ส่วนการสืบสวนของ NHTSA จะเน้นรถเทสล่า รุ่น Models S, X, Y และ 3 ปี 2017 ถึง 2022 จำนวนกว่า 5.8 แสนคัน อย่างไรก็ตาม เอกสารของทาง NHTSA ไม่ได้ระบุว่าฟีเจอร์ข้างต้นเคยเป็นสาเหตุ หรือเกี่ยวข้องอุบัติเหตุใดๆ หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง