รีเซต

"หมอธีระวัฒน์" บอก 4 เหตุผล ต้องบุกหนักฉีดวัคซีน 2 เข็มโดยพลัน

"หมอธีระวัฒน์" บอก 4 เหตุผล ต้องบุกหนักฉีดวัคซีน 2 เข็มโดยพลัน
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2564 ( 10:22 )
156
"หมอธีระวัฒน์" บอก 4 เหตุผล ต้องบุกหนักฉีดวัคซีน 2 เข็มโดยพลัน

วันนี้( 16 มิ.ย.64) ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า

"ดีใจครับๆ เราบุกแหลก บุกหนักได้ ดีใจที่ทุกคน เห็นความสำคัญของการได้ 2 เข็ม แบบไม่รอช้า เข็ม สองไม่ต้องห่างนาน เร่งหาวัคซีน เร่งฉีดเร็ว 

1. 2 เข็ม ทำให้การป้องกันการติดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในตำแหน่งจมูกลำคอ ทางเดินหายใจส่วนบน โดยใช้กลไกภูมิคุ้มกันจากน้ำเหลืองเป็นสำคัญ หรือ แอนติบอดี

2. ทำให้การป้องกันอาการหนักและการตายดีขึ้น ในตำแหน่งทางเดินหายใจส่วนล่างและในปอดรวมทั้งอวัยวะต่างๆ ทั้งนี้ อาศัย ทั้งกลไกในน้ำเหลืองบวกเซลล์

3. ทำให้ เก่งขึ้น แต่อาจไม่ถึงกับเต็ม 100 (ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา) ต่อสายพันธุ์ เดลต้า หรือที่มีกำเนิดที่อินเดีย ทั้งในเรื่องการป้องกันการติดและการที่ต้องเข้าโรงพยาบาล 

แต่อย่างไรช่วยได้แน่ๆ (ข้อมูลจะไหลมาเรื่อยๆ จาก public health England)

4. เราเห็น เดลต้า ตั้งแต่ 13 พฤษภาคม จากคนในชุมชนซึ่งหมายความว่าต้องมีการกระจายเป็นหย่อมแล้ว และในที่สุดมีการกระจายกว้างขวางขึ้นจริง และอาจจะครองสัดส่วนมากขึ้นตามลำดับ 

จากที่ติดง่ายขึ้น และเพิ่มจำนวนในเซลล์ได้มากกว่า และจากการที่รหัสพันธุกรรม ที่ผันแปรไปในหลายตำแหน่ง โดยมีที่ทำให้สามารถหลบเลี่ยงระบบป้องกันของร่างกายได้ จีงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดอาการหนัก และเป็น สายทีทั่วโลกต้องให้ความใส่ใจวิตก 

variant of global concern

นี่คือสาเหตุที่เราต้องบุกแหลก บุกหนัก 2 เข็ม โดยพลัน

-ที่ดีใจสืบเนื่องจากการที่ทางการแถลงเรื่องการหา การฉีด ในวันที่ 15/6/64"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง