รีเซต

อุทยานเสือโคร่ง-เสือดาวของจีน พบลูกเสือเกิดใหม่กว่า 35 ตัวในปีก่อน

อุทยานเสือโคร่ง-เสือดาวของจีน พบลูกเสือเกิดใหม่กว่า 35 ตัวในปีก่อน
Xinhua
3 เมษายน 2567 ( 00:37 )
12
อุทยานเสือโคร่ง-เสือดาวของจีน พบลูกเสือเกิดใหม่กว่า 35 ตัวในปีก่อน

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์อุทยานแห่งชาติเสือโคร่งและเสือดาวจีนตะวันออกเฉียงเหนือวันที่ 1 ต.ค. 2021)

ฉางชุน, 2 เม.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (2 เม.ย.) สำนักบริหารอุทยานแห่งชาติเสือโคร่งและเสือดาวจีนตะวันออกเฉียงเหนือ เผยว่าประชากรเสือโคร่งและเสือดาวตามธรรมชาติในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีลูกเสือเกิดใหม่กว่า 35 ตัวเมื่อปีก่อน

สำนักฯ พบลูกเสือโคร่งไซบีเรียเกิดใหม่มากกว่า 20 ตัว และลูกเสือดาวอามูร์อีกมากกว่า 15 ตัวเมื่อปีก่อน โดยเสือสองสายพันธุ์ดังกล่าวมีพื้นที่ออกหากินกว่า 1.1 ล้านเฮกตาร์ (ราว 6.9 ล้านไร่) คิดเป็นราวร้อยละ 78 ของพื้นที่ทั้งหมดของอุทยานฯเสือโคร่งไซบีเรีย หรือเสือโคร่งอามูร์ อาศัยอยู่ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียและทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเป็นหลัก ถือเป็นหนึ่งในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดของโลก โดยคาดว่ามีเสือโคร่งไซบีเรียอาศัยอยู่ตามธรรมชาติราว 500 ตัว ส่วนเสือดาวอามูร์เป็นหนึ่งในสายพันธุ์เสือที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลกเช่นกันจีนประกาศจัดตั้งอุทยานฯ อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2021 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.4 ล้านเฮกตาร์ (ราว 8.8 ล้านไร่) ในมณฑลจี๋

หลินและมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยอุทยานฯ ได้ดำเนินชุดมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองสัตว์ป่า อาทิ การกำจัดโรงงานและเหมืองแร่ รวมถึงการฟื้นฟูพืชพรรณป่าไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง