รีเซต

ลุ่มเจ้าพระยาคลี่คลาย เขื่อนลดการระบายน้ำต่อเนื่อง

ลุ่มเจ้าพระยาคลี่คลาย เขื่อนลดการระบายน้ำต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2567 ( 15:38 )
22
ลุ่มเจ้าพระยาคลี่คลาย เขื่อนลดการระบายน้ำต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลาง มีแนวโน้มคลี่คลาย ปริมาณน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 1,884 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับลดการระบายน้ำจากเดิม 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงมาที่อัตรา 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบจากอิทธิพลของปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงระหว่างวันที่ 15-24 ตุลาคม 


ซึ่งการระบายน้ำในเกณฑ์นี้ ส่งผลดีต่อพื้นที่ลุ่มต่อท้ายเขื่อน ตั้งแต่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ไล่ลงไปถึงจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง และริมคลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะลดลง 20-50 เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า 



ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม้ว่าเขื่อนเจ้าพระยาจะปรับลดการระบายน้ำลงอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์น้ำท่วมยังกระทบ 7 อำเภอ 103 ตำบล 613 หมู่บ้าน 30,748 ครัวเรือน วัด 29 แห่ง มัสยิด 2 แห่ง โรงเรียน 21 แห่ง (เป็นศูนย์เด็กเล็ก 2 แห่ง) สถานที่ราชการ 5 แห่ง ถนนภายในหมู่บ้าน 26 สาย


แม้สถานการณ์น้ำท่วมหลายจุดเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเกือบ 1 เมตร แต่ก็ยังคงมีหลายจุดตามพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ในอำเภอบางบาล อำเภอเสนา และอำเภอผักไห่ ซึ่งรับน้ำตั้งแต่ช่วงแรกๆ และเป็นพื้นที่ท้ายๆ ที่น้ำจะลดลงช้ากว่าพื้นที่อื่น ประชาชนยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก การเข้าออกบ้านเรือน ชุมชน ยังต้องใช้เรือเป็นหลัก และคาดว่าจะต้องอยู่กับน้ำท่วมไปอีกนานนับเดือน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง