รีเซต

ญี่ปุ่นสั่งรพ. ในโตเกียว รับรักษา 'คนป่วยโควิด-19' อย่างเต็มที่

ญี่ปุ่นสั่งรพ. ในโตเกียว รับรักษา 'คนป่วยโควิด-19' อย่างเต็มที่
Xinhua
24 สิงหาคม 2564 ( 15:32 )
27
ญี่ปุ่นสั่งรพ. ในโตเกียว รับรักษา 'คนป่วยโควิด-19' อย่างเต็มที่

โตเกียว, 24 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นและรัฐบาลมหานครโตเกียวมีคำสั่งให้โรงพยาบาลในเมืองหลวงจัดสรรเตียงและรับรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ท่ามกลางแรงกดดันในระบบการแพทย์จากตัวเลขผู้ป่วยที่กลับมาเพิ่มสูง

 

 

โนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น และยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ปรึกษาหารือและตัดสินใจบังคับใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นในกลุ่มสถาบันทางการแพทย์ โดยมีข้อกำหนดรูปแบบนี้กับโรงพยาบาลเป็นครั้งแรกภายใต้กฎหมายโรคติดเชื้อฉบับปรับปรุง ซึ่งเปิดทางให้กระทรวงฯ และรัฐบาลโตเกียวสามารถเปิดเผยรายชื่อโรงพยาบาลที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดจัดสรรเตียงโดยปราศจากเหตุผลอันสมควร เช่น การขาดแคลนบุคลากรการแพทย์

 

 

"การระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตานั้นไม่เหมือนสิ่งที่เราเคยพบเจอมา" ทามูระกล่าว "ผมอยากขอความร่วมมือจากเหล่าโรงพยาบาล เพื่อให้พวกเราสามารถก้าวผ่านสถานการณ์อันยากลำบากนี้"

 

 

เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) รัฐบาลกรุงโตเกียวเริ่มเปิดสถานีออกซิเจน 24 ชั่วโมงในเขตชิบุย่า เพื่อให้ออกซิเจนแก่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการไม่รุนแรง และแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลภายในเมืองหลวง โดยประกอบด้วยเตียง 130 เตียง แพทย์ 3 คน และพยาบาล 25 คน

 

 

นอกจากนั้นทามูระและโคอิเกะยังตัดสินใจร้องขอโรงพยาบาล ตลอดจนมหาวิทยาลัยที่มีคณะแพทย์และโรงเรียนพยาบาล ให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในหลายสถานที่ อาทิ สถานีออกซิเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง