รีเซต

ลุ้น!โหวตงบฯ64 ใช้แค่ 244 เสียง "วิษณุ"ชี้หากไม่ผ่าน รัฐบาล ต้องยุบสภา-ลาออก

ลุ้น!โหวตงบฯ64 ใช้แค่ 244 เสียง "วิษณุ"ชี้หากไม่ผ่าน รัฐบาล ต้องยุบสภา-ลาออก
มติชน
3 กรกฎาคม 2563 ( 09:05 )
139
ลุ้น!โหวตงบฯ64 ใช้แค่ 244 เสียง "วิษณุ"ชี้หากไม่ผ่าน รัฐบาล ต้องยุบสภา-ลาออก

ลุ้นลงมติวาระแรกโหวตงบฯ64 ใช้แค่ 244 เสียง “วิษณุ”ชี้หากส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบรบ.ต้องยุบสภา-ลาออก

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท เป็นวันสุดท้าย ตามกรอบข้อตกลงของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน ที่กำหนดการอภิปรายไว้ 3 วันระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม โดยภายหลังสมาชิกได้อภิปรายจนครบทุกคนแล้ว ที่ประชุมสภาฯ จะลงมติในวาระแรกว่าจะรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 64 หรือไม่ โดยจะต้องมีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่คือ 244 เสียง จากจำนวนสมาชิก 487 คน และจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นเวลา 60 วัน ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯในวาระ 2 และ3 ต่อไป

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านขู่ว่าจะคว่ำร่างพ.ร.บ. งบประมาณฉบับนี้ว่า ตามกฎหมายมีอำนาจอยู่ 3 อย่างคือ คือ 1.เห็นชอบ 2.ไม่เห็นชอบ และ3.งดออกเสียง ก็ทำกันมาตลอดทุกสมัย หากเสียงส่วนใหญ่โหวตคว่ำ มันก็คว่ำ รัฐบาลก็ลาออก หรือยุบสภา ผลมันเป็นแบบนั้น เพราะเท่ากับสภาไม่ไว้ใจ

เมื่อถามว่า มันคงไม่ถึงขั้นนั้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่รู้ต้องดูวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะมีการลงมติ เมื่อถามอีกว่า มันจะเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวเรื่องการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ ย้อนถามว่า “ใครพูด ผมไม่เห็นมีกระแสอะไรเลย”