รีเซต

ผู้นำเกาหลีใต้ขอโทษประชาชน กรณีเกิดเหตุโศกนาฏกรรมฮาโลวีนอิแทวอน

ผู้นำเกาหลีใต้ขอโทษประชาชน กรณีเกิดเหตุโศกนาฏกรรมฮาโลวีนอิแทวอน
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2565 ( 15:11 )
28
ผู้นำเกาหลีใต้ขอโทษประชาชน กรณีเกิดเหตุโศกนาฏกรรมฮาโลวีนอิแทวอน

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมาขอโทษต่อประชาชนเหตุการณ์ย่านอิแทวอน ระหว่างฉลองเทศกาลฮาโลวีน พร้อมประกาศให้ความยุติธรรมแก่ผู้เสียชีวิต

วันนี้ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล  ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ออกมาขอโทษต่อกรณีเหตุการณ์ย่านอิแทวอน ระหว่างการฉลองเทศกาลฮาโลวีน เมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา

พร้อมให้คำมั่นว่า จะนำตัวเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมารับผิดชอบ รวมถึงจะปฏิรูปวงการตำรวจและระบบการจัดการความปลอดภัย หลังมีผู้เสียชีวิต 156 คน ส่วนใหญ่อายุ 20 และ 30 ปี ตลอดจนมีผู้บาดเจ็บ 197 คน 

จากการเบียดเสียดกันในตรอกแคบๆ  จนเกิดโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน เพื่อฉลองงานฮาโลวีนที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี  ภายหลังเกิดโควิด-19 ระบาด

ยุน กล่าวต่อไปว่า เขาไม่กล้าเปรียบตัวเองกับผู้ปกครองที่สูญเสียบุตรชายและบุตรสาว  แต่ในฐานะประธานาธิบดี ที่ต้องปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน   พร้อมกับแสดงความเสียใจ และขอโทษต่อครอบครัวต่างๆ ที่ได้รับความเจ็บปวดจากโศกนาฏกรรมนี้ 

ขณะที่ ตำรวจเผชิญเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากประชาชน  เนื่องจากส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลความปลอดภัยเพียง 137 นาย  ทั้งๆ ที่มีผู้คนมาร่วมงานฉลองเทศกาลฮาโลวีนเป็นแสนคน 

นอกจากนี้ ก่อนเกิดเหตุ  ผู้แจ้งเหตุขอให้ตำรวจมาตรวจดูในตรอกย่านอิแทวอน  เนื่องจากมีคนเบียดเสียดกันแน่นมาก และหวั่นจะเกิดเหตุร้าย  แต่ตำรวจยังนิ่งเฉย และไม่ได้ดำเนินการอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ มีการประชุมเรื่องความปลอดภัยประธานาธิบดียุน ประกาศปฏิรูประบบการจัดการความปลอดภัยแห่งชาติ 


ภาพจาก AFP




ข่าวที่เกี่ยวข้อง