รีเซต

ชาวสวนปาล์ม บุก ก.พลังงาน โวยข่าวลดผสมบี100เหลือบี3

ชาวสวนปาล์ม บุก ก.พลังงาน โวยข่าวลดผสมบี100เหลือบี3
มติชน
1 ธันวาคม 2564 ( 12:17 )
45
ชาวสวนปาล์ม บุก ก.พลังงาน โวยข่าวลดผสมบี100เหลือบี3

ชาวสวนปาล์ม บุก ก.พลังงาน โวยข่าวลดผสมบี100เหลือบี3 จี้ทำความเข้าใจสิบล้อกล่าวไบโอดีเซลทำดีเซลแพง

 

ที่กระทรวงพลังงาน นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมชาวสวนปาล์มประมาณ 20 คน เดินทางยื่นหนังสือคัดค้านการปรับสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล โดยมีนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

นายมนัส กล่าวภายหลังยื่นหนังสือ ว่า ชาวสวนปาล์มเดินทางมาครั้งนี้เพื่อขอความชัดเจนจากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่การปรัดลดส่วนผสมไบโอดีเซลเหลือบี7 เกรดเดียว นอกจากนี้มีข่าวว่ากระทรวงพลังงานจะลดส่วนผสมไบโอดีเซลเป็นบี3 อีก ซึ่งที่ผ่านมาการลดเหลือบี7 ก็เสียรายได้มหาศาลแล้ว กรณีนี้กลุ่มผู้ปลูกปาล์มพอรับได้เพราะถือว่าเป็นมติที่ออกมาแล้ว แต่ถ้าลดลงเหลือบี3 คงยอมไม่ได้ และเมื่อครบ 4 เดือน(ธันวาคม2564-มีนาคม2565) จะดูท่าทีรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร ทั้งนี้ไม่ควรขยายการลดส่วนผสมบี7 ออกไปอีก โดยหลังจากนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วย

 

นายมนัส กล่าวว่า ยืนยันไบโอดีเซลเป็นของดี การที่กลุ่มสิบล้อบอกว่าขาดทุน อยากทราบว่าขาดทุนเพราะไม่มีงานทำ หรือจากการขนส่งกันแน่ ยืนยันว่าชาวสวนปาล์มจะไม่ทำอะไรให้เสี่ยงกับการท่องเที่ยว ไม่ทำลายระบบประชาชน ตอนนี้เป็นเรื่องขององค์กรแล้ว เพราะกลุ่มสิบล้อให้ข่าวว่าจะฟ้องกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ว่าน้ำมันปาล์มไม่ดี ทำลายเครื่องยนต์ ทำให้เกษตรกรถูกเกลียดชังจากผู้บริโภคด้วย ดังนั้น กระทรวงพลังงานควรออกมาชี้แจงว่าการใช้ปาล์มมาเป็นส่วนผสมมีข้อดีอย่างไร เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้คิดค้นและใช้เวลาหลายปีเพื่อให้มีส่วนผสมน้ำมันปาล์ม อยากให้มองว่าราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะกลไกตลาด

 

“ค่าเสียหายจากการปรับสัดส่วนบี100 นาน 4 เดือนอยู่ที่ 2,200 ล้าน หรือลดลงเดือนละ 1.7 หมื่นตัน คิดเป็นสัดส่วนปาล์มที่ 3.7 แสนกว่าตัน”นายมนัสกล่าว

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องเสนอต่อ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยเร็ว ส่วนการจะปรับลดสัดส่วนบี100 อีกหรือไม่ ตอนนี้ต้องเป็นไปตามมติกบง.ให้ปรับส่วนผสมน้ำมันไบโอดีเซลเป็นบี7 เป็นเวลา 4 เดือน ส่วนการจะปรับลดเป็นบี3 เพิ่งจะได้รข้อมูลจากชาวสวนปาล์ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง