รีเซต

จีนเผยทีมสืบสวนสหรัฐฯ ยืนยันไม่ได้แพร่ข้อมูล 'เครื่องบินตก'

จีนเผยทีมสืบสวนสหรัฐฯ ยืนยันไม่ได้แพร่ข้อมูล 'เครื่องบินตก'
Xinhua
18 พฤษภาคม 2565 ( 20:53 )
49
จีนเผยทีมสืบสวนสหรัฐฯ ยืนยันไม่ได้แพร่ข้อมูล 'เครื่องบินตก'

ปักกิ่ง, 18 พ.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (18 พ.ค.) สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่าทีมสืบสวนของสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการสืบสวนกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MU5735 พุ่งตก ยืนยันว่าไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนเหตุดังกล่าวต่อสื่อมวลชน

 

สำนักฯ ระบุว่าทีมสืบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งให้ความช่วยเหลือในการสืบสวนกรณีข้างต้น กล่าวชัดเจนว่าพวกเขาได้ร่วมมือกับสำนักฯ ตามกรอบข้อกำหนดของภาคผนวก 13 แห่งอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

 

คำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้การรายงานข่าวของกลุ่มสื่อมวลชนต่างประเทศเกี่ยวกับสาเหตุของกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินฯ พุ่งตกเมื่อวันที่ 21 มี.ค. โดยทีมสืบสวนของสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาจะให้การสนับสนุนทางเทคนิคอย่างมืออาชีพต่อไปตามความจำเป็น

 

ปัจจุบันแผนกสืบสวนกำลังดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการระบุซาก การจำแนกประเภทและตรวจสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลการบิน และการตรวจสอบแบบทดลองตามขั้นตอนการสืบสวน รวมถึงเชิญคณะกรรมการฯ มาเป็นฝ่ายสืบสวนด้านลักษณะการออกแบบและการผลิตเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาฯ

 

ทั้งนี้ สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนระบุว่าจะติดต่อสื่อสารกับฝ่ายต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือในการสอบสวนข้างต้นอย่างต่อเนื่อง ดำเนินงานที่เกี่ยวข้องในทางวิทยาศาสตร์ และเปิดเผยความคืบหน้าและข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม โดยยึดตามอนุสัญญาฯ และกลไกการเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง