รีเซต

เลขาฯกกต.รับมีการเมืองอยู่เบื้องหลังเลือกสว.

เลขาฯกกต.รับมีการเมืองอยู่เบื้องหลังเลือกสว.
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2567 ( 10:45 )
16
เลขาฯกกต.รับมีการเมืองอยู่เบื้องหลังเลือกสว.

นายแสวง  บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวภายหลังเปิดอบรมเจ้าหน้าที่เลือกสว.  กรณีมีกระแสกลโกงฮั้วเลือก สว.  ที่มีการเอื้อประโยชน์กัน  ย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แม้ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย แต่ยอมรับว่าผู้ที่มีความรู้ทำผิด มีทั้งอำนาจมีทุนมีทักษะและความรู้ ยิ่งเป็นเรื่องการเมือง ก็จะมีทั้งเครือข่ายและผู้สนับสนุนซึ่งเกิดขึ้นทุกครั้ง กับการเมืองเกิดขึ้นทุกประเทศ   โดยข้อมูลที่ทาง กกต. ได้รับมา มีทั้งเป็นเบาะแส เรื่องเล่าและมีคนร้อง  ดังนั้นในอีก 2-3 วันก่อนเลือกระดับประเทศทางกกต. ก็จะต้องมีการพิจารณาเรื่องเหล่านี้ โดยเรื่องร้องเรียนมีทั้งรับจ้างสมัครจ้างคนสมัครให้เงินให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดล้วนเป็นความผิดทั้งนั้น กกต. ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเช่นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดสืบสวนสอบสวน พนักงานของกกต. หน่วยข่าวของตำรวจที่ทำงานร่วมกันเข้าไปดู ประมวลข้อมูลที่ได้มาทั้งหมด 

 

ส่วนกรณีที่มีการจองที่พักโรงแรมใกล้สถานที่เลือก สว. เกิดการฮั้วเพื่อเลือกกัน เลขาฯ กกต. ว่า ผู้สมัครก็จะมีการเช่าโรงแรมอยู่ ใกล้สถานที่เลือก สว. ระดับประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองทองธานี ส่วนเหตุผลอื่นๆนั้นก็จะมีคนเข้าไปดูแล ขณะที่กกต. ได้ทำหน้าที่อยู่แล้ว  พร้อมขอฝากผู้สมัคร สว.ว่าถ้าจะมารับผิดชอบประเทศชาติก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งกกต. ขอยืนยันว่าการเลือก สว. เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ได้กำหนดไว้ แม้ว่าขณะนี้จะมีคำทั้งหมด 333 เรื่องเข้ามา กกต. โดย 200 เรื่องเป็นเรื่องคุณสมบัติและการรู้ว่าไม่มีสิทธิ์ และมีเรื่องทุจริตมีประมาณถีง 90 เรื่อง โดยต้องใช้เวลา แต่ข้อร้องเรียนก่อนเลือกระดับประเทศ 2-3 วันนี้ มีเรื่องเข้ามา 39 เรื่องก็เชื่อว่ากกต. จะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนเลือกระดับประเทศ

 

การเลือก สว. ครั้งนี้ฝ่ายการเมืองอยู่เบื้องหลังผู้สมัคร  ดังนั้น ผู้สมัครสว.จะต้องเป็นกลาง แต่การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตามกฏหมายพรรคการเมือง เข้ามาเกี่ยวข้องและช่วยเหลือก็จะมีความผิดทางกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นที่รู้กันว่าการเมืองเป็นที่สมยอม สมประโยชน์กัน ก็จะทำให้เจ้าหน้าที่จับกุมได้ยาก ขณะที่เรื่องร้องเรียนทุจริตคล้ายกับ การเลือก สส. แต่น้อยกว่า

 

ขณะที่ผู้สมัครประท้วงระหว่างการ เลือก สว. นายแสวงกล่าวว่า ผู้สมัครสามารถที่จะไปร้องเรียนตามช่องทางโดยใช้สิทธิ์ได้เต็มที่ โดย กกต. จะเน้นการเจรจาจะไม่ใช้ตำรวจเข้ามาควบคุม หากเกิดความไม่พอใจก็ให้ใช้วิธีทักท้วงและใช้สิทธิ์ทางศาลหรือตามขั้นตอน แต่อย่าทำให้เวทีส่วนรวม เสียเวลา

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง