รีเซต

หนุ่มจีนสร้าง “หุ่นยนต์” DIY สำหรับช่วยเฝ้ายามสุดเท่

หนุ่มจีนสร้าง “หุ่นยนต์” DIY สำหรับช่วยเฝ้ายามสุดเท่
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 12:41 )
108
หนุ่มจีนสร้าง “หุ่นยนต์” DIY สำหรับช่วยเฝ้ายามสุดเท่

เมื่อนึกถึงอุปกรณ์การเฝ้ายาม หลายคนอาจนึกถึงไฟฉาย กระบอง หรือนกหวีด แต่ที่จีน ชายหนุ่มกลับนึกถึงหุ่นยนต์ที่เอาคนเข้าไปขับและต่อยเหมือนคนได้ เรียกเสียงฮือฮาในโลกออกไลน์ได้เป็นอย่างดี โดยมีความเห็นทั้งชื่นชมวิธีคิด ชื่นชมฝีมือการสร้าง และเสริมว่าควรต่อยอดเป็นหุ่นยนต์ทางการทหารอีกด้วย


ที่มาของหุ่นยนต์ยาม DIY

โฉ่วโก้งเกิ้ง (Shǒugōng gěng) หรือที่เรียกว่า แฮนดี้ เกิ้ง (Handy Geng) เป็นยูทูบเบอร์ (Youtuber) ที่มีผลงานการออกแบบสิ่งของและยานพาหนะแบบทำเอง หรือดีไอวาย (DIY) อย่างต่อเนื่อง ได้สร้างเสียงฮือฮาบนโลกออนไลน์ จากการสร้างหุ่นยนต์ยาม DIY บังคับได้ขึ้นมาใช้เอง หวังเป็นหุ่นยนต์ช่วยเฝ้ายามตอนกลางคืน โดยผลิตจากวัสดุเหลือใช้ในโรงงานทั้งหมด 


สเปกหุ่นยนต์ยาม DIY

โดยหุ่นยนต์ยาม DIY ตัวนี้จะผลิตจากแผ่นโลหะ มีส่วนหัวขนาดใหญ่ ด้านหน้าเป็นทรงสี่เหลี่ยมคล้ายใบหน้า มีแขนสองข้าง ที่มีปลายแขนคล้ายมือที่กำอยู่ พร้อมกับติดตั้งแท่นยิงปืนฉีดน้ำที่ต้นแขนของแต่ละฝั่ง 

 

ด้านหลังของส่วนหัวเป็นห้องเปิดโล่งให้คนนั่ง พร้อมคันโยกแบบคู่สำหรับควบคุมทิศทางและความเร็ว ในขณะที่ตัวฐานของหุ่นยนต์จะขับเคลื่อนด้วยระบบสายพานตีนตะขาบแบบสามเหลี่ยม 2 เส้น พร้อมเปิดโล่งให้เห็นกลไกที่มีโซ่ควบคุมการเคลื่อนที่เชื่อมไปยังส่วนบนด้วย


ผู้ใช้งานสามารถจับคันโยกควบคุมหุ่นยนต์ยาม DIY ตัวนี้ในการเดินหน้า, ถอยหลัง, เลี้ยวซ้ายและขวา, ควบคุมการหมุนได้สูงสุด 360 องศา และรวมถึงควบคุมปลายแขนที่ขยับเข้าออกคล้ายกับการชกที่แรงพอทำให้กระป๋องโลหะที่แขวนอยู่แกว่งอย่างแรงได้ พร้อมกับสามารถยิงน้ำออกจากปืนฉีดน้ำข้างลำตัวได้ไกลหลายเมตร


นอกจากนี้ แฮนดี้เกิ้ง ยังทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้ดูเป็นมิตรมากยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งหลอดไฟแอลอีดี (LED) บริเวณดวงตาของหุ่นยนต์ทั้ง 2 ข้าง ทำหน้าที่ส่องสว่างเวลาเฝ้ายามตอนกลางคืน รวมถึงฟังก์ชันเสริมอย่างไม้เท้าโลหะ และกล่องเก็บแว่นสำหรับผู้ใช้งานอีกด้วย


วัตถุประสงค์การสร้างหุ่นยนต์ยาม DIY

แฮนดี้เกิ้ง พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้เพราะอยากดูแลความปลอดภัยรอบโรงงานของลุงของเขา แต่ก็ไม่อยากทำให้คุณลุงต้องเป็นห่วงความปลอดภัยของตัวเอง จึงได้สร้างหุ่นยนต์ยามตัวนี้ขึ้นมา ซี่งนี่เป็นตัวอย่างของการใช้ความคิดสร้างสรรค์บนพื้นฐานจากสิ่งที่มี ที่สำคัญยังใช้งานได้จริงอีกด้วย


ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Handy Geng

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง