รีเซต

ขยะทะเลมหาศาล ถูกคลื่นซัดติดชายหาดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ขยะทะเลมหาศาล ถูกคลื่นซัดติดชายหาดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง
มติชน
18 ธันวาคม 2564 ( 11:31 )
57
ขยะทะเลมหาศาล ถูกคลื่นซัดติดชายหาดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ข่าววันนี้ 18 ธันวาคม 2564 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง นำจิตอาสาพระราชทาน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทำความสะอาดและฟื้นฟูชายหาด หลังจากที่มีขยะในทะเลจำนวนมากถูกคลื่นซัดลอยมาติดบริเวณชายหาด หน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ทำให้เกิดความไม่สวยงาม เป็นปัญหาต่อสัตว์ทะเลและสิ่งแวดล้อมทางทะเล

 

 

นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เผยว่า อช.หมู่เกาะอ่างทอง ตั้งอยู่ในท้องทะเลอ่าวไทย โดยในช่วงเดือน พ.ย.ถึง ม.ค.ของทุกปี จะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดคลื่นลมแรงซัดพาขยะทั้งที่ลอยอยู่ในทะเลและใต้ทะเลขึ้นบนชายหาดจำนวนมาก ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุอุทกภัยและน้ำภาคใต้และระดับน้ำทะเลขึ้นสูง ทำให้ขยะจากแม่น้ำลำคลองและตลอดแนวชายฝั่งไหลลงสู่ทะเล

 

ทั้งนี้ขยะที่พบโดยส่วนใหญ่เป็นจำพวกขวดแก้ว ขวดพลาสติก โฟม อุปกรณ์ทำประมง และพลาสติกชิ้นเล็กๆ ที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ช้อนพลาสติก หลอด ฝาขวดน้ำ ไฟแช็ก แปรงสีฟัน เป็นต้น ซึ่งทุกภาคส่วนคงต้องหาแนวทางแก้ไข รวมทั้งสร้างจิตสำนักและความรับผิดชอบในการปกป้องดูแลทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางทะเลร่วมกัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ พบว่า ประเทศไทยมีปริมาณขยะทะเลมากเป็นลำดับที่ 10 ของโลก (2563) จำแนกได้เป็น ปริมาณขยะพลาสติกที่มีการจัดการไม่ถูกต้อง รวม 1.03 ล้านตัน/ปี โดยส่วนหนึ่งเป็นขยะพลาสติกที่รั่วไหลลงสู่ทะเลประมาณ 0.41 ล้านตัน/ปี ขยะส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกคิดเป็น 12% กล่องโฟม 10% ห่ออาหาร 8% ถุงก๊อบแก๊บ 8% ขวดแก้ว 7% ขวดพลาสติก 7% และหลอดดูด 5%

 

ขยะทะเลที่เกิดขึ้นส่วนมากมาจากพฤติกรรมการบริโภคของมนุษย์ ทั้งยังมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับขยะมูลฝอยในประเทศไทย อ้างอิงจากองค์กรอนุรักษ์ท้องทะเล ปี 2562 พบว่าประเทศไทยมีปริมาณขยะมูลฝอย 27.8 ล้านตัน/ปี โดยปริมาณขยะเกือบ 2 ล้านตัน หรือ 7.19% ของปริมาณขยะทั้งหมด มาจากขยะชุมชนที่หมายความรวมถึงขยะที่มาจากชุมชนในเขตพื้นที่ ริมปากแม่น้ำ และริมชายฝั่งทะเลรวม อยู่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง