รีเซต

Apple ย้ายฐานผลิตจากจีน ลั่น ! iPhone 14 จะผลิตในอินเดีย

Apple ย้ายฐานผลิตจากจีน ลั่น ! iPhone 14 จะผลิตในอินเดีย
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2565 ( 09:35 )
47
Apple ย้ายฐานผลิตจากจีน ลั่น ! iPhone 14 จะผลิตในอินเดีย

การผลิตในประเทศอินเดีย 

เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2022 ได้ประกาศว่าไอโฟน (iPhone) รุ่นใหม่ล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นานอย่างไอโฟน 14 (iPhone 14) จะทำการผลิตในประเทศอินเดีย เนื่องจากแอปเปิล (Apple) กำลังย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน

"ไอโฟน 14 รุ่นใหม่นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่ก้าวล้ำและความสามารถด้านความปลอดภัยที่สำคัญ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ผลิตไอโฟน14 ในประเทศอินเดีย" - คำกล่าวในแถลงการณ์จากแอปเปิล


นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกน (J.P.Morgan) คาดว่าแอปเปิล จะย้ายฐานการผลิตไอโฟน 14 ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ไปยังประเทศอินเดีย ในช่วงปลายปี 2022 ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากประเทศจีน 


นอกจากนี้ยังคาดว่าประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ ของผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลทั้งหมด รวมถึงแมคบุ๊ค (MacBook), ไอแพด (iPad), แอปเปิล วอช (Apple Watch) และแอร์พอดส์ (AirPods) จะผลิตนอกประเทศจีนภายในปี 2025 จาก 5 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนในปัจจุบัน


การระบาด COVID-19 ส่งผลต่อสายพานการผลิต

โดยเหตุผลที่ทำให้แอปเปิลตัดสินใจย้ายฐานการผลิตบางส่วนออกจากประเทศจีน ก็เนื่องมาจากความตึงเครียดทางการเมืองและการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 (COVID 19) ในประเทศจีน ซึ่งการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด 19 ได้ขัดขวางการดำเนินการตามแผนเคลื่อนย้ายซัพพลายเชน ส่งผลให้การผลิตเกิดความล่าช้า แต่ปัจจุบันประเทศจีนได้ผ่อนคลายมาตรการการล็อกดาวน์ลงบ้างแล้ว ทำให้แอปเปิลและหลาย ๆ บริษัท กำลังกลับมาเร่งดำเนินการผลิตให้ทันตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ต่อ


“ผู้ขายชาวไต้หวัน เช่น ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) และเพกาตรอน  (Pegatron) มีบทบาทสำคัญในการย้ายการผลิตไปยังอินเดีย ในระยะกลางถึงระยะยาว เรายังคาดการณ์ว่าแอปเปิลจะมีคุณสมบัติเป็นซัพพลายเออร์การผลิตในท้องถิ่นของประเทศอินเดีย” - นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกนกล่าว 


ข้อมูลและภาพจาก www.reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง