รีเซต

ฮ่องกงนัดประท้วงเที่ยงนี้ ต้านจีนเสนอกฎหมายความมั่นคงใหม่

ฮ่องกงนัดประท้วงเที่ยงนี้ ต้านจีนเสนอกฎหมายความมั่นคงใหม่
มติชน
22 พฤษภาคม 2563 ( 08:41 )
73
ฮ่องกงนัดประท้วงเที่ยงนี้ ต้านจีนเสนอกฎหมายความมั่นคงใหม่

 

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องผ่านโลกออนไลน์ให้คนออกมาร่วมกันแสดงพลังต่อต้านแผนการของจีนตั้งแต่ในช่วงเที่ยงวันนี้(22 พฤษภาคม) หลังจากที่จีนเผยว่าจะเสนอกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มาใช้บังคับกับฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน

 

อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่าการออกมาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตในวันนี้ จะเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าฮ่องกงกำลังจะกลับไปสู่ความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหม่ ที่บ่อนทำลายสถานะศูนย์กลางทางการเงินในภูมิภาคของฮ่องกงอีกครั้งหรือไม่

 

นักการเมืองท้องถิ่นของฮ่องกงที่ให้การสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ออกมาประกาศไม่ยอมรับแผนการในการออกกฏหมายใหม่ของจีน โดยระบุว่าแผนการดังกล่าวจะเป็นจุดสิ้นสุดของฮ่องกง

 

ทั้งนี้การประกาศกฎหมายความมั่นคงใหม่ของฮ่องกงเป็นหนึ่งในประเด็นที่รัฐสภาจีนจะหารือกัน โดยการประชุมของรัฐสภาจีนกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันเดียวกันนี้ หลังจากถูกเลื่อนมาหลายเดือนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาเตือนว่าสหรัฐจะตอบโต้เรื่องดังกล่าวอย่างรุนแรง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็เตือนจีนให้เคารพอำนาจในการปกครองตนเองและเคารพสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฮ่องกงได้รับสถานะพิเศษตามกฎหมายสหรัฐและยังช่วยให้ฮ่องกงยังคงรักษาสถานะศูนย์กลางทางการเงินของโลกไว้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง