รีเซต

สธ.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมฉีดวัคซีนโควิดให้วีไอพี จ.เชียงใหม่

สธ.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมฉีดวัคซีนโควิดให้วีไอพี จ.เชียงใหม่
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2564 ( 05:16 )
60
สธ.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมฉีดวัคซีนโควิดให้วีไอพี จ.เชียงใหม่

วันนี้ (2 มี.ค.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวชี้แจงการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังมีกระแสข่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวีไอพี อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งวัคซีนไปให้จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จังหวัดท่องเที่ยวที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนไว้เบื้องต้น 1,450 คน มีการระบุรายชื่อและนัดหมายมาฉีดวัคซีนในวันแรก 140 คน


ซึ่งก่อนการฉีดวัคซีนวันแรกนั้น มีการเปิดให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัด แสดงความจำนงเข้ารับวัคซีน แต่หลายคนยังไม่มั่นใจ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแสดงความจำนงจะขอฉีดจำนวนน้อย เพียงแค่ 73 คน แต่เมื่อถึงวันฉีดจริง หลายคนมีความมั่นใจมากขึ้น จึงมาแสดงความจำนงขอฉีดจำนวนมากขึ้น จึงทำให้เกิดความขลุกขลัก และระบบขัดข้อง แต่สุดท้ายแล้ว สามารถฉีดวัคซีนในวันแรกลุล่วงไปได้ สามารถฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมาย 140 คน แบ่งเป็น


 - บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 73 คน

 - เจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ปฎิบัติหน้าที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ 67 คน ซึ่งมีทั้งหัวหน้าส่วนปกครอง ทหาร นายทหารยศสัญญาบัตร ตำรวจ


อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ที่มีการเผยแพร่ข่าวในโซเชียลว่าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวีไอพีนั้น ไม่ตรงกับความจริงทั้งหมด แต่เพื่อความชัดเจนและเพื่อความมั่นใจของประชาชน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และจะรายงานผลการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ไม่ปกปิดข้อมูลให้กับประชาชนรับทราบ


ส่วนการฉีดวัคซีนใน 13 จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรในล็อตแรก ฉีดไปแล้ว 3,021 คน มีอาการไม่พึงประสงค์ 5 คน คือ มีอาการบวมแดง 4 คน และคลื่นไส้อาเจียน 1 คน แต่อาการไม่รุนแรง และมีการติดตามเฝ้าระวังภายหลังการฉีดอย่างใกล้ชิด


ส่วนแผนการจัดหาวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำไว้ มีดังนี้


1.วัคซีนจากบริษัทซิโนแวค จำนวน 2 ล้านโดส แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ

 - ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.64 จำนวน 2 แสนโดส เป็นการจัดหาวัคซีนแบบเร่งด่วนกระจายไปยัง 13 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เพื่อฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ที่ต้องปฎิบัติหน้าที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ผู้ที่มีโรคประจำตัว จังหวัดที่มีการระบาด การฉีดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดท่องเที่ยวที่มีผู้ติดเชื้อ และการเก็บสำรองในภาวะฉุกเฉิน เช่น เกิดการระบาดที่ไม่คาดฝัน

 - ช่วงเดือน เม.ย.64 จำนวน 8 แสนโดส กระจายใน 18 จังหวัดเพื่อให้ครอบคลุม


2.วัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา จำนวน 26 ล้านโดส เริ่มกระจายในเดือน มิ.ย.-ส.ค.64


3.วัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา จำนวน 35 ล้านโดส เริ่มกระจายในเดือน ก.ย.-ธ.ค.64





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง