รีเซต

Apple อัปเดตซอฟต์แวร์ชุดใหญ่ เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้พิการ แต่ได้ประโยชน์สำหรับคนทั่วไป!!

Apple อัปเดตซอฟต์แวร์ชุดใหญ่ เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้พิการ แต่ได้ประโยชน์สำหรับคนทั่วไป!!
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2564 ( 12:21 )
57
Apple อัปเดตซอฟต์แวร์ชุดใหญ่ เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้พิการ แต่ได้ประโยชน์สำหรับคนทั่วไป!!

วันนี้ Apple ประกาศอัปเดตซอฟต์แวร์ชุดใหญ่ iOS, iPadOS, และ WatchOS ทำการเพิ่มฟีเจอร์ให้ครอบคลุมผู้พิการในทุกรูปแบบ ทั้งผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหว การมองเห็น การได้ยิน และการรับรู้ เปิดตัวบริการใหม่ "SignTime" สามารถสื่อสารกับ AppleCare และ Retail Customer Care โดยใช้ภาษามืออเมริกัน, ภาษามือแบบอังกฤษ, และภาษามือฝรั่งเศสผ่านทางเว็บไซต์ได้โดยตรง ที่ Apple Store สามารถใช้ SignTime เพื่อเข้าถึงล่ามภาษามือจากระยะไกลได้ บริการดังกล่าวกำหนดเปิดเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศสก่อน โดยทาง Apple มีแผนที่จะขยาย SignTime  และภาษามือต่าง ๆ ให้ครบทุกรูปแบบทั่วโลกในอนาคต


อัปเดตในอนาคตไม่เกินสิ้นปี 2021

  • Apple Watch ทำการเพิ่มฟีเจอร์ AssistiveTouch ช่วยให้ผู้ใช้งานที่มีความแตกต่างของแขนขา สามารถใช้การขยับแขนและกำมือเพื่อควบคุมการใช้งาน Apple Watch ได้ เช่น กำมือสองครั้งเพื่อรับสายที่โทรเข้ามา ใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งแตะเข้าหากันเพื่อแตะปุ่มต่าง ๆ สั่นข้อมือให้เคอร์เซอร์แสดงบนหน้าจอ แล้วทำการขยับข้อมือเพื่อควบคุมเคอร์เซอร์ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ และหมุนข้อมือเพื่อเปลี่ยนหน้าจอไปหน้าต่าง ๆ การควบคุมเหล่านี้ใช้ประโยชน์จาก Gyroscope, Accelerometer, Heart rate Sensor, และ Machine Learning ที่อยู่ใน Apple Watch ในการตรวจจับความแตกต่างเล็กน้อยในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและการทำงานของเส้นเอ็น


  • iPad จะเพิ่มฟีเจอร์ Eye-Tracking ของ Third-party ซัพพอร์ตการใช้งาน ให้สามารถสั่งการใช้งาน iPad ได้โดยการขยับดวงตาไปมา เช่น ควบคุมเคอร์เซอร์จากการเคลื่อนไหวของดวงตา และเมื่อจ้องหน้าจอนาน ๆ จะเท่ากับการแตะเพื่อเปิดใช้งาน เป็นต้น

  • Apple เปิดตัวฟีเจอร์ VoiceOver โปรแกรมอ่านหน้าจอ ช่วยผู้พิการทางสายตาได้รู้ว่าในจอเขากำลังมองภาพอะไรอยู่ โดย VoiceOver จะช่วยบรรยายภาพ บทความ และตารางออกมาเป็นเสียงให้อย่างละเอียด จนสามารถจินตนาการภาพในหัวได้ 


  • ในอนาคตทาง Apple ยังมีแผนที่จะรองรับเครื่องช่วยฟังแบบสองทิศทาง ช่วยให้ผู้ที่หูหนวกหรือหูตึงสามารถสนทนาทางโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรีและ FaceTime ได้ เพิ่มการรองรับการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน แสดงเป็นแผนภูมิผลทดสอบการได้ยิน สามารถปรับเสียงใน Headphone Accommodations ให้เข้ากับตัวเองตามที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

  • นอกจากนี้ยังได้เพิ่ม Background Sounds ช่วยผู้มีภาวะทางอารมณ์ไม่ปกติ ใช้เสียงดังกล่าวสร้างความสงบทางอารมณ์ได้ 

  • เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ Sound Actions สำหรับ Switch Control ซึ่งจะมาแทนที่ปุ่มและสวิทช์ด้วยการสั่งงานด้วยเสียงแทน เช่น เสียงเดาะลิ้น เสียงเป่าปาก หรือเสียงอี สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องในด้านการพูด และการเคลื่อนไหวที่จำกัด

  • เตรียมเพิ่มออปชั่นการปรับแต่ง Display และ Text Size ให้สามารถปรับแต่งได้ เพื่อรองรับการมองเห็นของคนที่มีปัญหาทางสายตา ตาบอดสี หรือมีปัญหาด้านการมองเห็นอื่น ๆ ให้มองเห็นหน้าจอได้ง่ายขึ้น

  • ปรับแต่ง Memoji ใหม่ มีการเพิ่ม ท่อออกซิเจน เครื่องช่วยฟัง รวมถึงหมวกนิรภัยสำหรับสวมศีรษะเข้าไปด้วย



แหล่งที่มา apple.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง