รีเซต

นิวซีแลนด์ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงในเกาะใต้

นิวซีแลนด์ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงในเกาะใต้
TNN World
1 มิถุนายน 2564 ( 09:25 )
182
นิวซีแลนด์ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงในเกาะใต้

New Zealand: กองทัพนิวซีแลนด์ระดมกำลังอพยพชาวนิวซีแลนด์ออกจากพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงในเกาะใต้ ขณะที่ฝนตกหนักทำให้สะพานและถนนหลายสายถูกตัดขาด

 

 


กองกำลังป้องกันนิวซีแลนด์เผยว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งไปช่วยชาวบ้าน 3 คนที่เมืองแอชเบอร์ตัน ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช โดยช่วยชีวิตชายคนหนึ่งที่อยู่บนต้นไม้และสามีภรรยาสูงวัยคู่หนึ่งที่อยู่บนหลังคารถยนต์ ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า ทหาร รถบรรทุก และรถพยาบาล กำลังเร่งช่วยกันอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ 

 

 


นายกเทศมนตรีเมืองแอชเบอร์ตัน กล่าวว่า ขณะนี้เมืองแอชเบอร์ตันในภูมิภาคแคนเทอร์เบอรี ทางทิศตะวันออกและตอนกลางของเกาะใต้ซึ่งมีประชากรราว 35,000 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกแล้ว

 


ขณะเดียวกัน สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนราว 300 ครัวเรือนออกจากพื้นที่ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวตามโรงเรียนและศูนย์กีฬาต่าง ๆ หลังจากน้ำท่วมสูงจนเกือบถึงหลังคาบ้าน 

 


ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์มีกำหนดลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในวันพรุ่งนี้

 


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เกาะใต้ของนิวซีแลนด์ เกิดขึ้นหลังฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่ง จากปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ 400 มิลลิเมตรในช่วงสองวันที่ผ่านมา สูงกว่าปริมาณน้ำฝนตลอดทั้งปีในบางพื้นที่ของนิวซีแลนด์

 

 

 
ทางการต้องประกาศเตือนภัยสภาพอากาศระดับสีแดงที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในแคว้นแคนเทอร์เบอรี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเกษตรของนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดี สำนักอุตุนิยมวิทยาของนิวซีแลนด์คาดว่า สภาพอากาศจะดีขึ้นในช่วงคืนนี้หรือไม่ก็วันพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง