รีเซต

"ศรีลังกา" คืนสู่ความสงบ จับตาการถ่ายโอนอำนาจพลิกฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจ

"ศรีลังกา" คืนสู่ความสงบ จับตาการถ่ายโอนอำนาจพลิกฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2565 ( 18:36 )
104
"ศรีลังกา" คืนสู่ความสงบ จับตาการถ่ายโอนอำนาจพลิกฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจ

สถานการณ์ในประเทศศรีลังกากลับมาสงบสุข ไร้ความวุ่นวายอีกครั้ง โดยผู้ประท้วงแสดงความพอใจที่รัฐสภาแห่งศรีลังกาออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโกตายาบา ราชปักษาและนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อให้มีการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น ด้วยเหตุนี้ รัฐสภาและรัฐบาลขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบและเคารพกฎหมาย

การแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุความวุ่นวายกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากบุกเข้าไปในบ้านพักของประธานาธิบดีราชปักษา และบ้านพักของนายกรัฐมนตรีรานิล ซึ่งผู้ประท้วงสามารถฝ่าการปะทะและแนวรั้วกั้นของเจ้าหน้าที่ จนเข้าไปภายในบ้านพักประจำตำแหน่งของทัั้งสองคนได้ ตลอดจนอาคารรัฐสภาหลังเก่า ที่ตั้งอยู่ในเขตใจกลางกรุงโคลัมโบได้สำเร็จ และมีการจุดไฟเผาทำลายบ้านพัก 

ภาพผู้ประท้วงหลายคนเข้าไปกางป้ายประท้วงจากระเบียง และบางส่วนยังลงไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำด้วย  ส่วน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้อพยพคณะผู้นำศรีลังกาและครอบครัวออกไปยังสถานที่แห่งอื่นล่วงหน้าแล้ว  โดยมีรายงานว่าประธานาธิบดีราชปักษา จะเดินทางไปพำนักที่ฐานทัพเรือตรินโคมาลี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะในวันนี้ (10 ก.ค.) ท่ามกลางการอารักขาจากกองทัพเรือ

สำหรับข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงกอ่นหน้านี้ ต้องการให้ประธานาธิบดีราชปักษาลาออก หลังบริหารประเทศล้มเหลว ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ประชาชน 22 ล้านคนเผชิญการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง ส่วนเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 54.6 เมื่อเดือนมิถุนายน

ชาวศรีลังกาจำนวนมากถือโอกาสในวันหยุด พากันเดินทางเข้าไปสำรวจในตัวอาคารทำเนียบประธานาธิบดีที่ก่อสร้างสมัยที่อังกฤษยังเป็นเจ้าอาณานิคม โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ชาวบ้านบางส่วนนั่งพูดคุยกันบนสนามหญ้าด้านหน้าทำเนียบที่ถูกผู้ประท้วงเข้าบุกไปเมื่อวานนี้ หลายคนเดินเข้าไปสำรวจด้านใน ซึ่งยังมีผู้ประท้วงบางส่วนจับจองพื้นที่ บางคนเข้าไปใช้เครื่องออกกำลังกายในห้องฟิตเนส บางคนยังหลับอยู่ในห้องนอนหรือตามโซฟา บางคนขอเข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำสุดหรู สภาพภายในทำเนียบเสียหายบางส่วนแต่ไม่มากนัก ขณะที่ตำรวจบอกผู้ประท้วงจำนวนมากว่าไม่ให้ทำลายทรัพย์สิน หรือนำสิ่งของออกจากทำเนียบ

ชาวศรีลังกาคนหนึ่งกล่าวขณะพาครอบครัว ๆ เดินดูด้านในอาคารทำเนียบประธานาธิบดีว่า ในชีวิตไม่เคยเห็นสถานที่แบบนี้มาก่อน ผู้บริหารประเทศใช้ชีวิตสุดหรูหราในขณะที่ชาวบ้านเดือดร้อนต้องอดมื้อกินมื้อ เขาอยากให้ลูกหลานได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง ชายศรีลังกาที่นอนเหยียดยาวในห้องนอนหรูหราเผยว่า นอนค้างในทำเนียบประธานาธิบดีตั้งแต่บุกเข้ามาพร้อมกับผู้ประท้วงเมื่อวันเสาร์ ส่วนสระว่ายน้ำที่ผู้ประท้วงพากันกระโดดลงไปเล่น วันนี้ไม่มีใครเล่นแล้ว เหลือแต่น้ำขุ่นสกปรก 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ส่วนนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ก็จะขอลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน  เพื่อให้มีการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น ผู้นำทั้งสองไม่ได้อยู่ในบ้านตอนผู้ประท้วงบุกเข้ามา โดยบ้านของนายวิกรมสิงเหถูกผู้ประท้วงเผาทำลายด้วย 

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานว่าตอนนี้ ทั้งประธานาธิบดีราชปักษาและนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเหหลบไปอยู่ที่ใดหรือเดินทางออกนอกประเทศแล้วหรือไม่ 

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าการลาออกจากตำแหน่งของทั้งคู่ในสัปดาห์หน้า จะนำไปสู่การถ่ายโอนอำนาจบริหารประเทศอย่างราบรื่น และช่วยพลิกฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจของศรีลังกาได้หรือไม่


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง