รีเซต

เพนตากอนทิ้งยุทโธปกรณ์มูลค่าเกือบ 2.4 แสนล้านในอัฟกัน ส่งต่อบางส่วนให้ยูเครน

เพนตากอนทิ้งยุทโธปกรณ์มูลค่าเกือบ 2.4 แสนล้านในอัฟกัน ส่งต่อบางส่วนให้ยูเครน
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 06:36 )
51
เพนตากอนทิ้งยุทโธปกรณ์มูลค่าเกือบ 2.4 แสนล้านในอัฟกัน ส่งต่อบางส่วนให้ยูเครน

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ที่กองทัพสหรัฐอเมริกาทิ้งไว้ในอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะถอนตัวออกมาอย่างกระทันหันในปี 2564 คิดเป็นมูลค่าถึง 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.39 แสนล้านบาท

ซีเอ็นเอ็นได้เห็นตัวเลขดังกล่าวจากรายงานที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐนำเสนอตามคำสั่งของสภาคองเกรส ซึ่งชี้ให้เห็นถึงจำนวนมูลค่าของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐได้ส่งมอบให้กับรัฐบาลอัฟกานิสถานในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันอาวุธทั้งหมดนี้อยู่ในประเทศที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มทาลิบัน ศัตรูสำคัญซึ่งสหรัฐพยายามกวาดล้างมานานเกือบสองทศวรรษแต่จบลงด้วยความล้มเหลว โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่าไม่มีแผนการที่จะกลับเข้าไปยังอัฟกานิสถานเพื่อนำกลับหรือทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านั้นด้วย

นับตั้งแต่ปี 2548 – 2564 ที่สหรัฐได้ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ได้มีการมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารมูลค่า 18.6 พันดอลลาร์ให้กับกองกำลังป้องกันและรักษาความปลอดภัยแห่งชาติอัฟกานิสถาน โดยหลังจากการถอนตัวของทหารสหรัฐเสร็จสิ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ยังมีอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่า 7.12 พันล้านดอลลาร์ที่ทิ้งไว้ในอัฟกานิสถาน

ตามรายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ถูกทิ้งไว้ยังรวมถึงเครื่องบิน อาวุธสำหรับการปฎิบัติการจากอากาศสู่พื้นดิน ยานพาหนะทางทหาร อุปกรณ์สื่อสาร รวมถึงอาวุธและข้าวของของอื่นๆ

รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ยุทโธปกรณ์ที่หลงเหลืออยู่ในอัฟกานิสถานส่วนใหญ่ต้องการการบำรุงรักษาเฉพาะทางจากผู้รับเหมาที่กระทรวงจัดหามาให้กับกองกำลังอัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ ทั้งในรูปแบบของความรู้ทางด้านเทคนิคและการให้การสนับสนุน

สิ่งที่ยังคงตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานมีตั้งแต่เครื่องบิน 78 ลำ ยานพาหนะทางการทหารกว่า 40,000 คัน กระสุนที่ใช้สำหรับปฏิบัติการจากอากาศสู่พื้นดิน และอาวุธมากกว่า 300,000 ชิ้นจากทั้งหมด 420,300 ชิ้นที่สหรัฐมอบให้กับกองกำลังอัฟกานิสถาน แต่สหรัฐระบุว่าคลังอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่เป็นอาวุธที่ไม่มีความแม่นยำ มีการปลดประจำการหรือใช้งานไม่ได้

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่าเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 จำนวน 5 ลำที่เคยอยู่ในอัฟกานิสถานถูกโอนไปยังยูเครนอย่างเป็นทางการในปีนี้เพื่อการซ่อมบำรุงก่อนที่สหรัฐจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน และยังคงอยู่ที่นั่นจนถึงขณะนี้ โดยกระทรวงกลาโหมได้แจ้งต่อคองเกรสว่ามีความตั้งใจที่จะย้ายเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวในเดือนมกราคมปีนี้ ก่อนที่รัสเซียจะบุกเข้ายูเครน ขณะที่ยูเครนได้ลงนามในจดหมายตอบรับเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

สหรัฐยังได้นำอาวุธที่จัดหาไว้ให้อัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ซึ่งไม่ได้มาตรฐานไปส่งมอบให้กับยูเครน ซึ่งรวมถึงปืนครกขนาด 122 มม. 37,000 นัด ปืนครกระเบิดแรงสูงขนาด 82 มม. 37,000 นัด กระสุนปืนลูกซอง 15 ล้านนัด ระเบิดแรงสูงมากกว่า 99,000 นัด โดยอาวุธเหล่านี้ถูกโอนให้กับยูเครนภายใต้อำนาจการเบิกถอนของประธานาธิบดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง