รีเซต

พระธาตุวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ อายุ 500 กว่าปี พังถล่ม

พระธาตุวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ อายุ 500 กว่าปี พังถล่ม
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 20:23 )
133
พระธาตุวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ อายุ 500 กว่าปี พังถล่ม

พระธาตุวัดศรีสุพรรณ อายุเก่าแก่กว่า 500 ปี พังถล่ม คาดฝนตกหนักหลายวันโครงสร้างเก่าแก่จึงทรุดลงมา โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ ด้านเจ้าอาวาสฯ เผยเตรียมการบูรณาการซ่อมแซมครั้งใหญ่

วันนี้ (29 ก.ย.65) ช่วงเย็นที่ผ่านมา เกิดเหตุสลดใจชาวพุทธ พระธาตุเก่าแก่อายุกว่า 500 ปี ภายในวัดศรีสุพรรณ ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ เกิดพังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตาพระสงฆ์สามเณรและชาวบ้าน 

โดยทางวัดได้ถ่ายคลิปบันทึกวินาทีสลดไว้ได้และเผยแพร่ในเฟซบุ๊กของวัด สร้างความตื่นตกใจให้กับพระและญาติโยม โดยพบว่าองค์พระธาตุเสียหายเหลือไม่ถึงครึ่งองค์ และปรากฏว่าภายในมีกรุแตกมีทั้งพระพุทธรูปเก่าแก่และพระธาตุอีกจำนวนหนึ่ง และเกิดปาฏิหาริย์พระธาตุที่มีความสูงกว่าตึก 3 ชั้น ยอดไม่โดนตึกโรงเรียนแม้แต่น้อย 

ส่วนสาเหตุคาดว่าจะมาจากฝนที่ตกสะสมมานานหลายสัปดาห์จนทำให้น้ำซึมเข้าไปในรอยแตกร้าวที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้จนทำให้ดินอุ้มน้ำสะสม เกิดแรงดันออกด้านข้างและพังถล่ทมลงมาในที่สุด ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ และ เทศบาลนคร 

ด้าน พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า นาทีที่พังถล่ม รู้สึกใจหายเพราะพังจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม แต่ก็โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร โดยเฉพาะยอดฉัตรที่ล้มไม่โดนใคร แม้กระทั่งรถของวัดที่จอดไว้ก็ไม่เสียหาย 

ตามหลักจารึกวัดศรีสุพรรณสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2043 หรือ 522 ปีก่อน ในการสร้างวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์และอุโบสถปี พ.ศ. 2052 มีการปฏิสังขรมาหลายยุคสมัน ล่าสุดเมื่อปี 2518 รูปทรงก็ปรับเปลี่ยนไปตามภูมิปัญญาช่างกลายเป็นรูปแบบผสมผสาน หลังจากนี้จะมีการออกแบบก่อสร้างใหม่คงต้องอาศัยบุญจากญาติโยมทั่วประเทศ  

ขณะที่ ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) เวลาประมาณ 15.00 น.จะมีพิธีสูตรถอนองค์พระธาตุเจดีย์ ตามประเพณีโบราณทางล้านนา ต่อไป.



ภาพจาก วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย -Wat Srisuphan Silver Temple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง