รีเซต

'ทวีปอเมริกา' ป่วยโควิด-19 กว่า 1 ใน 4 ของโลก

'ทวีปอเมริกา' ป่วยโควิด-19 กว่า 1 ใน 4 ของโลก
Xinhua
20 กรกฎาคม 2564 ( 11:41 )
43
'ทวีปอเมริกา' ป่วยโควิด-19 กว่า 1 ใน 4 ของโลก

 

เจนีวา, 20 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ค.) เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าแม้เมื่อไม่นานนี้ ทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ จะมีจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ยังคงครองสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมทั่วโลก รวมถึงครองสัดส่วนร้อยละ 40 ของจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตทั่วโลก

 

 

มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโรคโควิด-19 ขององค์การฯ กล่าวระหว่างไลฟ์สดเมื่อบ่ายวันจันทร์ (19 ก.ค.) ว่ามีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เกือบหนึ่งล้านรายในทวีปอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยบราซิลตรวจพบผู้ป่วยเกือบ 300,000 ราย และสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยมากกว่า 200,000 ราย จึงเตือนการแพร่ระบาดแตะจุดสูงสุด หากยังคงมีจำนวนผู้ป่วยใหม่ระดับสูงต่อเนื่อง

 

 

ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.5 ในสัปดาห์ก่อน โดยทวีปยุโรปและแปซิฟิกตะวันตกได้รับผลกระทบมากที่สุด

 

 

แวน เคอร์คอฟ กล่าวว่าภูมิภาคอเมริกามีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นปานกลางที่ร้อยละ 0.5 แต่บางประเทศได้รับผลกระทบรุนแรงมาก ซึ่งอาจเป็นผลจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ๆ พร้อมเสริมว่าดูเหมือนยังไม่มีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ "แลมบ์ดา" (Lambda) ซึ่งพบครั้งแรกในอเมริกาใต้และเริ่มมีแนวโน้ม "รุนแรงแซงหน้า" เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์อื่นๆ

 

 

ด้านไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การฯ กล่าวว่าอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และสถานที่อื่นๆ ทั่วโลกต้องเร่งจัดหาวัคซีนมากขึ้น หากต้องการทำลายวงจรการติดเชื้ออันร้ายแรงถึงชีวิตนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง