รีเซต

Tesla มาล้ำอีก เตรียมสร้างสถานีชาร์จไฟ (อาจจะ) ใหญ่สุดในโลก

Tesla มาล้ำอีก เตรียมสร้างสถานีชาร์จไฟ (อาจจะ) ใหญ่สุดในโลก
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:34 )
25
Tesla มาล้ำอีก เตรียมสร้างสถานีชาร์จไฟ (อาจจะ) ใหญ่สุดในโลก

เทสลา (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง กำลังวางแผนสร้างสถานีชาร์จไฟ เทสลา ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (Tesla Supercharger) ที่อาจใหญ่ที่สุดในโลก ในเคิร์นเคาท์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยจะมีแท่นชาร์จ (charging stalls) ทั้งหมด 164 แท่น แต่จุดที่น่าสนใจคือจะมีที่ชาร์จแบบลากผ่าน (Pull-through chargers เป็นที่ชาร์จสำหรับยานพาหนะขนาดใหญ่ ทำให้เมื่อเข้าไปยังจุดชาร์จและชาร์จเสร็จแล้ว สามารถเคลื่อนออกอีกทางได้เลย ส่วนยานพาหนะขนาดเล็ก จะเป็นการเข้า - ออกทางเดียวกัน) จำนวน 16 แท่น ดังนั้น มันจึงตอบโจทย์ยานพาหนะไฟฟ้าได้อย่างหลากหลาย


ที่ตั้งและสำหรับก่อสร้างสถานีชาร์จไฟของ Tesla


สถานีชาร์จไฟของเทสลาแห่งนี้ จะมีระบบการทำงานแบบไมโครกริด (Microgrid) ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ได้มีการรวมระบบเกี่ยวกับไฟฟ้า ทั้งระบบผลิต โหลดไฟฟ้า กักเก็บพลังงาน เข้าไว้ด้วยกัน ฯลฯ ซึ่งระบบก็จะมีการเชื่อมกับระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลักอีกที นอกจากนี้ มีแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่กักเก็บไฟฟ้า เพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ทำให้สถานีชาร์จไฟแห่งนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดค่าชาร์จให้ถูกลง


ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการณ์สร้างหรือเปิดให้ใช้งาน แต่สถานที่ตั้งของสถานีชาร์จไฟแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกทางด่วนหมายเลข 5 และทางหลวงหมายเลข 46 เป็นพื้นที่ระหว่างแคลิฟอร์เนียตอนเหนือและตอนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีการสัญจรแน่นหนามาก ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี


ทั้งนี้หากจะบอกว่านี่คือสถานีชาร์จไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาจจะยังเร็วไป เพราะหากเทียบจำนวนแท่นชาร์จไฟ ยังมีสถานีชาร์จไฟที่มีจำนวนแท่นชาร์จเยอะกว่า คือ สถานีชาร์จไฟในเมืองแมร์คลิงเกน (Merklingen) ประเทศเยอรมนี ที่มีแท่นชาร์จ 259 แท่น เปิดให้ใช้งานเมื่อปี 2023 และมีสถานีชาร์จไฟในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ที่มีแท่นชาร์จเร็ว 258 แท่น เปิดให้บริการในปี 2023 เช่นกัน 


ปัจจุบันเทสล่า มีแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 50,000 แท่นกระจายอยู่ทั่วโลก ทำให้กลายเป็นเครือข่ายชาร์จไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, Twitter

ที่มารูปภาพ Tesla's Channal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง