รีเซต

หมอยง คาดช่วงเวลาได้วัคซีนแก้โควิด-19 เผยคืบหน้าศึกษา "ภูมิต้านทาน" ป้องกันโรค

หมอยง คาดช่วงเวลาได้วัคซีนแก้โควิด-19 เผยคืบหน้าศึกษา "ภูมิต้านทาน" ป้องกันโรค
มติชน
7 กรกฎาคม 2563 ( 14:47 )
57
หมอยง คาดช่วงเวลาได้วัคซีนแก้โควิด-19 เผยคืบหน้าศึกษา "ภูมิต้านทาน" ป้องกันโรค

หมอยง คาดช่วงเวลาได้วัคซีนแก้โควิด-19 เผยคืบหน้าศึกษา “ภูมิต้านทาน” ป้องกันโรค

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ศ.นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า โควิด 19 ผ่านมาแล้ว 6 เดือน หลังจากที่รู้ว่า โรคนี้เริ่มมีการระบาด มีข้อมูลองค์ความรู้ออกมามากมาย หลายหมื่นเรื่อง

องค์การอนามัยโลก ถึงกับบอกให้ทุกวารสาร ขอให้เป็น open access ให้ทุกคนเข้าถึงได้ฟรี บทความทุกบทความ ให้เสนอออกมาในรูปแบบ ของ preprint ก่อนเลย โดยไม่ต้องมีกรรมการทวนก่อนลงพิมพ์ ให้ผู้อ่านพิจารณาเอาเองแล้วจะส่งไปพิจารณาในวารสารไหน ค่อยผ่านกรรมการทบทวน

องค์ความรู้ต่างๆต้องการอย่างเร่งด่วน จึงมีข้อมูลออกมามากมาย อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ถึงอย่างไรก็ตาม ความต้องการในเรื่องข้อมูลของภูมิต้านทาน บทบาทในการป้องกันโรค รวมทั้ง เมื่อเป็นแล้วจะเป็นได้อีกหรือไม่ ยังมีความต้องการอย่างเร่งด่วน และจะต้องติดตามระยะยาว

ทางศูนย์ของเราที่ทำอยู่ และได้ทำไปแล้วคือ ได้ติดตามระบบภูมิต้านทาน ชนิด IgG IgM IgA ในผู้ป่วยที่หายจากโรคแล้วประมาณ 300 ราย และผู้ที่สัมผัสโรคอย่างใกล้ชิด กว่า 300 ราย โดยร่วมมือกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการทำภูมิต้านทานชนิดกำจัดเชื้อโดยตรง (neutralizing antibody) ในผู้ป่วยระลอกแรก

ขณะนี้เข้าเดือนที่ 4 และจะติดตามในเดือนที่ 6 9 และ 12 ต่อไป การเปลี่ยนแปลงพลวัฒน์ของภูมิต้านทาน จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการที่จะตอบเกี่ยวกับเรื่องของการป้องกันโรค และบทบาทของวัคซีนที่จะมีมาในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะเร็วกว่ากลางปีหน้า