รีเซต

Tesla เรียกคืนรถยนต์ในจีนกว่า 1,100,000 คัน เนื่องจากระบบเบรกบกพร่อง

Tesla เรียกคืนรถยนต์ในจีนกว่า 1,100,000 คัน เนื่องจากระบบเบรกบกพร่อง
แบไต๋
13 พฤษภาคม 2566 ( 14:42 )
64
Tesla เรียกคืนรถยนต์ในจีนกว่า 1,100,000 คัน เนื่องจากระบบเบรกบกพร่อง

วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม หน่วยงานควบคุมตลาดของจีนได้มีคำสั่งให้เทสลา (Tesla) เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 1,100,000 คัน ที่ขายในจีน ได้แก่ Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในจีนระหว่างเดือนมกราคม 2019 – เมษายน 2023 รวมถึง Model 3, Model S และ Model X บางรุ่นที่นำเข้า เนื่องจากพบข้อบกพร่องในระบบเบรก RBS ซึ่งเทสลาจะแก้ไขโดยให้อัปเดตซอฟต์แวร์ตั้งแต่ 29 พฤษภาคม

เบรก RBS (Regenerative Braking System) เป็นการสลับทิศทางมอเตอร์จากการขับเคลื่อนล้อให้รถวิ่ง กลายมาเป็นตัวปั่นไฟช่วยให้รถชะลอความเร็วลง แถมยังผลิตไฟฟ้ากลับไปชาร์จเพิ่มพลังงานให้แก่แบตเตอรี่อีกด้วย สรุปง่าย ๆ ว่าเมื่อเราถอนคันเร่งชะลอรถก็จะสลับมอเตอร์ให้เป็นตัวปั่นไฟ แล้วรถก็เริ่มวิ่งช้าลง แต่ถ้าต้องการเบรกให้รถหยุดในทันทีก็ให้เหยียบคันเร่งอย่างแรง ซึ่งไฮโดรลิกจะทำให้ระบบเบรกแบบดั้งเดิมหยุดรถอย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้เทสลาได้ปิดตัวเลือกการปิดใช้งานเบรก RBS ออกไป

ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีขับขี่รถด้วยการเหยียบคันเร่งเพียงอันเดียว ซึ่งผู้ขับขี่สามารถใช้หยุดรถได้สนิทโดยไม่ต้องเหยียบเบรก ซึ่งชาวจีนบางคนก็เปิดรับเทคโนโลยีนี้และใช้งานเป็น แต่บางคนก็อาจจะสับสนและเพิ่มความเสี่ยงเหยียบคันเร่งผิด ประมาณว่าเหยียบแล้วรถไม่หยุดแต่กลับเร่งความเร็วทำให้พุ่งชนแทน

หน่วยงานควบคุมเผยว่ารถยนต์เหล่านี้ไม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่ตั้งค่าปิดการใช้เบรก RBS หรือให้คำเตือนอย่างเพียงพอเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งอย่างแรง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะใช้คันเร่งผิด เนื่องจากไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ จึงทำให้เกิดการชนได้ ทั้งนี้การอัปเดตซอฟต์แวร์ของเทสลาจะคืนตัวเลือกการปิดใช้งานเบรก RBS กลับมาเหมือนเดิม และแจ้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งอย่างแรง

ที่มา : engadget.com และ reuters.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง