รีเซต

ลำปางร้อนจัดติดต่อกัน 3 วัน อ.เถินทำสถิติใหม่ของปีนี้อุณหภูมิพุ่ง 42 องศา ฯ

ลำปางร้อนจัดติดต่อกัน 3 วัน อ.เถินทำสถิติใหม่ของปีนี้อุณหภูมิพุ่ง 42 องศา ฯ
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2565 ( 14:31 )
145
ลำปางร้อนจัดติดต่อกัน 3 วัน อ.เถินทำสถิติใหม่ของปีนี้อุณหภูมิพุ่ง 42 องศา ฯ

วันนี้ ( 27 เม.ย. 65 )พื้นที่จังหวัดลำปาง ยังมีอากาศร้อนต่อเนื่องและยังเป็นจังหวัดที่ร้อนที่สุดในประเทศไทย ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานข้อมูลเมื่อวานนี้( 26 เม.ย.) ในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นมาจากวันก่อนอีก เป็น 42.0 องศาเซลเซียส เป็นสถิติอุณหภูมิสูงสุดในประเทศติดต่อกัน 3 วันแล้ว ไปดูสถิติย้อนหลัง วันที่ 24 เมษายน อยู่ที่ 41 องศาเซลเซียส  25 เมษายน อยู่ที่ 41.5 องศาเซลเซียส 

 

เมื่อวานนี้ 26 เมษายน อยู่ที่ 42 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของปีนี้ และคาดว่าวันนี้ 27 เมษายน อุณหภูมิจะยังอยู่ที่ 42 องศาเซลเซียสส่วนพื้นที่อื่นๆ ใน จ.ลำปาง ก็มีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และร้อนจัดเช่นกัน เช่นตัวเมืองลำปาง เมื่อวานนี้(26 เม.ย.)อุณหภูมิ 40.6 องศาเซลเซียส 

 

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ บางจังหวัดร้อนจัด เช่นที่จังหวัดบึงกาฬมีอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส //จากอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับมีฟ้าหลัวที่ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองและหมอกควันทั่วพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ยิ่งส่งผลต่อคุณภาพอากาศและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ขอให้ประชาชนผู้ที่ทำงานกลางแจ้งดูแลสุขภาพ โดยสาเหตุของการเกิดฝุ่นละออง เนื่องจากช่วงนี้เกษตรกรเริ่มลงมือเตรียมพื้นที่เพาะปลูกตามฤดูกาล โดยเฉพาะนาข้าว ที่เกษตรกรส่วนใหญ่มักเผาตอซังข้าว ก่อนจะทำการไถกลบ หรือเผาเศษวัชพืชและเผาป่าล่าสัตว์ 

 

ส่วนภาพรวมสภาพอากาศในพื้นที่ภาคอื่นๆทั่วประเทศ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน วันนี้จะร้อนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ โดยในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง จะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด //ภาคเหนืออุณหภูมิจะสูงสุดถึง 42 องศาเซลเซียส //ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง อุณหภูมิ จะสูงสุดถึง 40 องศาเซลเซียส // ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้จะมีอุณหภูมิสูงสุดที่ 38 องศาเซลเซียส //ส่วนภาคตะวันออกอุณหภูมิ สูงสุดที่ 37 องศาเซลเซียส

 

ทั้งนี้มีข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดเผยสถิติย้อนหลังอุณหภูมิสูงสุดของประเทศไทย ระหว่าง ปี 2560-2564  // โดยในปี 2564 อุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศไทย วัดได้ 42.4 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 

ปี 2563 อุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศไทย วัดได้ 43.5 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 21 เมษายน 

ปี 2562 อุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศไทย วัดได้ 44.2 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 18 เมษายน 

ปี 2561 อุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศไทย วัดได้ 41.6 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 15 เมษายน 

ปี 2560 อุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศไทย วัดได้ 42.2 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 

 

นอกจากนี้ยังกรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้พยากรณ์อากาศล่วงหน้า โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 28 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม  //ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ตอนบนของประเทศมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง //รวมถึงภาคใต้คาดว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น 

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง