รีเซต

ซัปโปโร'จ่อเลื่อนซ้อมรวมอีกหน หลังยอดผู้ป่วยโควิดฮอกไกโดพุ่ง!

ซัปโปโร'จ่อเลื่อนซ้อมรวมอีกหน หลังยอดผู้ป่วยโควิดฮอกไกโดพุ่ง!
มติชน
3 พฤษภาคม 2563 ( 07:23 )
46

จากกรณีที่เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการประกาศปิดเมืองอีกครั้ง หลังจากผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ แต่ทว่ากลับพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในสัปดาห์เดียวเพิ่มขึ้นถึง 135 ราย ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดเกาะฮอกไกโดซึ่งมีประชากรราว 5.3 ล้านราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 790 ราย เสียชีวิตแล้ว 27 คน

ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมที่จะขยายเวลาล็อคดาวน์ประเทศต่อไปอีก 1 เดือน โดยจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานข่าวว่า ในส่วนของเกาะฮอกไกโดนั้น ได้มีการขอความร่วมมือจากประชาชนให้อาศัยอยู่ในที่พัก เว้นแต่ว่ามีของจำเป็นจะต้องออกมาซื้อนอกบ้าน หรือของกินต่างๆ ก็ยังมีร้านสะดวกซื้อ หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตเปิดอยู่ เพียงแต่อยากให้ออกจากบ้านสัก 3 วันครั้ง

สำหรับคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ซึ่งมี 2 นักเตะไทยร่วมทีมอยู่ได้แก่ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ “ตอง” กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เดิมทีมีกำหนดการกลับมาซ้อมในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ แต่ก็มีแววว่าจะต้องเลื่อนออกไปอีกจากสถานการณ์การระบาดที่หนักขึ้น เช่นเดียวกับทีมอื่นๆ เช่น ชิมิซึ เอสพัลส์ ของ “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา และ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ของ “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน ที่มีกำหนดการกลับมาซ้อม 13 พฤษภาคม

ก่อนหน้านี้การฝึกซ้อมของคอนซาโดเล่ ซัปโปโรนั้น ใช้วิธีการแยกกลุ่มละ 10 คน แบ่งซ้อมข้างในสนามครั้งละ 5 คนสลับกัน เพื่อลดการเจอกัน รวมถึงสวมหน้ากากตอนซ้อม โดยที่ไม่ได้มีโค้ชมาคุมทีม ขณะเดียวกันก่อนเข้าสนามก็จะมีมาตรการวัดไข้ทุกวัน ถ้าหากใครเกิน 37 องศาเซลเซีย ให้กลับบ้านทันที

ส่วนกำหนดการของฟุตบอลเจลีก ญี่ปุ่น นั้นมีกำหนดกลับมาแข่งขันอีกครั้งในวันที่ 6 มิถุนายน แต่ก็พร้อมจะมีการเลื่อนเพิ่มเติม ถ้าหากว่าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น แต่คาดว่าก่อนจะกลับมาแข่งขันจะมีการนำนักกีฬาทุกคนไปตรวจเพื่อค้นหาเชื้ออีกครั้ง