รีเซต

อียิปต์ผวา “แมงป่อง” ป่วนเมืองหลังน้ำท่วม ต่อยดับ 3 ราย-เจ็บกว่า 500 คน!

อียิปต์ผวา “แมงป่อง” ป่วนเมืองหลังน้ำท่วม ต่อยดับ 3 ราย-เจ็บกว่า 500 คน!
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2564 ( 00:20 )
65
อียิปต์ผวา “แมงป่อง” ป่วนเมืองหลังน้ำท่วม ต่อยดับ 3 ราย-เจ็บกว่า 500 คน!

อียิปต์ผวา “แมงป่อง” - วันที่ 16 พ.ย. มิร์เรอร์ รายงานกระแสวิตกกังวลใน อียิปต์ หลังมีผู้เสียชีวิตเพราะถูก “แมงป่องต่อย” อย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บกว่า 500 คน ภายหลังพายุฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจนเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในเมืองอัสวาน ทางตอนใต้ของประเทศ

 

กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่ามีประชาชนจำนวนมากเข้ารับการรักษาจากเหตุสุดพิสดาร “โรงพยาบาลทั่วเขตยกระดับความพร้อมเต็มพิกัด” กระทรวงสาธารณสุขระบุในแถลงการณ์

 

และว่าแพทย์จะฉีดวัคซีนเพื่อรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลและสถานพยาบาลจะเตรียมเซรุ่มแก้พิษแมงป่องไว้ และส่งเซรุ่มเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ชนบทแทบภูเขาและทะเลทรายซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเจอแมงป่องต่อยได้

ทั้งนี้ ประเทศในแทบตอนเหนือของทวีปแอฟริกาเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มี แมงป่องแฟตเทล (fat-tailed scorpion) แมงป่องสายพันธุ์อันตรายที่สุดในโลก

พิษของแมงป่องชนิดนี้สามารถฆ่ามนุษย์วัยผู้ใหญ่ได้ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เนื่องจากพิษมีผลต่อระบบประสาทและออกฤทธิ์เร็ว ก่อให้เกิดการกระตุ้นเส้นประสาทที่นำไปสู่อาการชัก

คนที่โดนแมงป่องแฟตเทลต่อยจะมีภาวะหายใจลำบาก กล้ามเนื้อกระตุก ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกกายได้ ส่วนอาการอื่นๆ ได้แก่ ปวดเมื่อย เหงื่อออก น้ำลายไหล น้ำตาไหล และอาจเลวร้ายถึงขั้นเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง