รีเซต

เซเลนสกี ขอ ไบเดน ชะลอคว่ำบาตรเสี่ยหมี ชี้อาจเป็นตัวกลางเจรจาได้

เซเลนสกี ขอ ไบเดน ชะลอคว่ำบาตรเสี่ยหมี ชี้อาจเป็นตัวกลางเจรจาได้
มติชน
24 มีนาคม 2565 ( 11:15 )
52
เซเลนสกี ขอ ไบเดน ชะลอคว่ำบาตรเสี่ยหมี ชี้อาจเป็นตัวกลางเจรจาได้

ฟอร์บส์ รายงานเมื่อวันที่ 23 มีนาคม อ้างรายงานของวอลสตรีเจอร์นัลด์ สื่อสหรัฐอเมริการะบุว่า นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ชะลอการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อ โรมัน อิบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซียอดีตเจ้าของทีมเชลชีเอาไว้ก่อน เนื่องจาก อิบราโมวิช อาจทำหน้าที่เป็นตัวกลางเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนได้

 

รายงานระบุว่าก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมที่จะออกมาตรการคว่ำบาตรอิบราโมวิชในช่วงต้นเดือนมีนาคม พร้อมๆกับการประกาศมาตรการคว่ำบาตรของอังกฤษและสหภาพยุโรป แต่ถูกเบรกเอาไว้โดยคภาพความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวให้ชะลอเอาไว้ก่อน

 

รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่าการชะลอมาตรการคว่ำบาตรของกระทรวงการคลังสหรัฐมีขึ้นหลังจากโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ต่อสายหารือกับนายเซเลนสกี เกี่ยวกับกรอบการคว่ำบาตรรัสเซียรวมไปถึงมาตรการที่จะมีกับนายอิบราโมวิช อย่างไรก็ตามผู้นำอังกฤษ และผู้นำสหภาพยุโรป ระบุว่าไม่ได้มีการหารือกับนายเซเลนสกี หรือได้รับรู้กรณีดังกล่าวมาก่อน

 

ทั้งนี้ล่าสุดสหรัฐอเมริกา ยังไม่ได้มีมาตรการคว่ำบาตรต่ออิบราโมวิช แม้จะมีการประกาศคว่ำบาตรเศรษฐีชาวรัสเซีย ไปแล้วมากกว่า 20 คนที่ประกาศไปพร้อมๆกับสหภาพยุโรป และอังกฤษก่อนหน้านี้

 

ขณะที่โฆษกของนายอิบราโมวิช เปิดเผยเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า อิบราโมวิชมีส่วนร่วมในการช่วยให้ยูเครนได้มีการหารือสันติภาพกับรัสเซีย ตามที่ยูเครนได้ร้องขอ โดยเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอิบราโมวิชอยู่ที่ประเทศเบลารุสด้วยในช่วงเวลาที่เกิดการหารือระหว่างรัสเซียและยูเครนเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกๆ

ขณะที่ไฟแนนเชียลไทม์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลยูเครนระบุว่า อิบราโมวิช มีอิทธิพลกับปูตินน้อยมาก แต่ก็มีส่วนร่วมในการเจรจาเนื่องจากเป็นชาวรัสเซียเพียงคนเดียวที่ตอบรับคำขอความช่วยเหลือจากยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง