รีเซต

ข่าวปลอม! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ จากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด

ข่าวปลอม! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ จากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2564 ( 09:37 )
100
ข่าวปลอม! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ จากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด

วันนี้ (18 ส.ค.64) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีคำเตือนเกี่ยวกับเรื่อง ประเทศไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุจากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

จากที่มีการออกมาเตือนภัยถึงสถานการณ์ภัยพิบัติ โดยระบุว่าประเทศไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุจากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูดนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด การเกิดสึนามิจำเป็นจะต้องมีปัจจัยจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ซึ่งผลการตรวจในปัจจุบันของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ยังไม่พบปรากฎการณ์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่

โดยเทคโนโลยีด้านการตรวจแผ่นดินไหวในปัจจุบันยังคงไม่สามารถ พยากรณ์ล่วงหน้าการเกิดแผ่นดินไหว ณ ที่ใดที่หนึ่ง ได้อย่างถูกต้องทั้งในเรื่องตำแหน่ง ขนาดและเวลาเกิด อีกทั้งสึนามิเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดหลังจากมีแผ่นดินไหวใหญ่ ในทะเลหรือการเปลี่ยนแปลงมวลน้ำอย่างฉับพลัน ทำให้ไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าการเกิดสึนามิได้เช่นกัน การตรวจวัดแผ่นดินไหวดำเนินการตามมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 สามารถแจ้งข่าวสารเมื่อเกิดแผ่นดินไหวไปสู่ประชาชนได้ อย่างทันเหตุการณ์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือ โทร 02-399-4012-3 ( 24 ชั่วโมง)

อย่างไรก็ตาม บทสรุปของเรื่องนี้คือ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด การเกิดสึนามิจำเป็นจะต้องมีปัจจัยจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ซึ่งผลการตรวจในปัจจุบันยังไม่พบปรากฎการณ์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย | Anti-Fake News Center Thailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง